Vietnamobile kêu gọi cạnh tranh lành mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin này được lãnh đạo Hanoi Telecom đưa ra mới đây trong lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập mạng di động Vietnamobile tại Việt Nam.

Vietnamobile là 1 trong 4 nhà mạng hoạt động hiệu quả trên thị trường. 
Đánh giá về thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay, TS Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom, cho rằng, việc tập trung quá mức và dồn mọi nguồn lực đến mức bất hợp lý cho các doanh nghiệp viễn thông Nhà nước có thị phần thống lĩnh trên 95% là một trở ngại to lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ nói riêng, nhất là việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực viễn thông nói chung tại Việt Nam.
Dẫn chứng về việc này, ông Garmon Shaw, Tổng điều hành mạng di động Vietnamobile cho hay: “Chính sách hiện nay ủng hộ, bảo vệ và tập trung quá nhiều nguồn lực về kho số, cước kết nối vào các doanh nghiệp Nhà nước. Điều này sẽ không đạt được mục tiêu mà chúng ta mong muốn. Ngoài ra, các yêu cầu, quy định về thanh tra quá nhiều và áp dụng như nhau cho tất các nhà mạng đang là một gáng nặng, nhất là đối với nhà mạng nhỏ”.
“Chúng tôi mong muốn với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành sẽ có các chính sách phù hợp để đảm bảo tạo lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, tránh sự quay trở lại thời kỳ độc quyền cũ hoặc dạng biến tướng của hình thức độc quyền mới, không đúng với chủ trương, đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường của Đảng, Nhà nước và phí hoài mọi cố gắng của nhiều thế hệ lãnh đạo, quản lý ngành đã dày công tạo dựng”, TS Phạm Ngọc Lãng cho biết thêm.
Đánh giá về bức tranh thị trường viễn thông Việt Nam, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, trong giai đoạn tới thị trường viễn thông di động vẫn hoạt động cạnh tranh mạnh. Thêm vào đó, các dịch vụ OTT (cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông) cũng xuất hiện nhiều hơn và đang tác động trực tiếp đến doanh thu của các dịch vụ viễn thông truyền thống. Trong bối cảnh đó, các mạng di động muốn phát triển và duy trì trên thị trường không còn cách nào khác là phải tăng cường đầu tư mở rộng mạng lưới, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có thể cạnh tranh về giá trị thay vì giá cước đơn thuần như hiện nay. 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng khẳng định, Bộ TT&TT sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường công tác thực thi pháp luật nhằm đảm bảo thị trường viễn thông Việt Nam phát triển theo hướng cạnh tranh, hiệu quả và bền vững.
Minh Tâm

Bình luận(0)