Nấm biển có gì ngon bổ... chị em rầm rộ mua dân buôn bán vài tạ mỗi ngày?

Google News

Là một loại đặc sản ở vùng biển, ăn thơm ngon, giòn dai sần sật,…nấm biển đang được nhiều người rầm rộ đặt mua thời gian gần đây để vềlàm món nhậu bởi khá mới lạ. Nhờ đó, dân buôn bán hết vài tạ mỗi ngày.

Gần đây, nấm biển lạ được rao bán rầm rộ trên thị trường hay trên “chợ mạng”, nhiều chị em tò mò mua về thưởng thức.
Bán nấm biển đã hơn hai năm nay, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị chuyên đổ sỉ cho các nhà hàng, quán nhậu ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận, mỗi ngày họ lấy từ 10-20kg. Chị chỉ giữ lại trên dưới chục cân để bán lẻ. Tính ra, chị bán được vài ba tạ một ngày.
Chị Hằng cho hay, chị thu gom nấm biển của ngư dân vùng chài lưới ở Nam Định, Thanh Hóa hay một số tỉnh trong Nam,... Loại hải sản này ăn có vị đặc trưng hơi tanh, mặn mòi của biển, lại giòn, ngọt thơm giống như ăn phần đuôi của con mực, rất thích hợp làm các món nhậu như gỏi, nướng hay để nhúng lẩu.
Nam bien co gi ngon bo... chi em ram ro mua dan buon ban vai ta moi ngay?
Loại nấm lạ mới xuất hiện, rầm rộ mua ăn, dân buôn bán vài tạ/ngày. (Ảnh: Vietnamnet)
Nấm biển là loại đặc sản quên thuộc với ngư dân, nhưng khá mới lạ với người dân Hà Nội.
Nấm biển có lớp da vằn bên ngoài màu nâu đen, phần thịt bên trong màu trắng, khi nhập về đã được sơ chế sạch. Trước khi chế biến, chỉ cần bóp chút muối rồi rửa qua, sau đó thái và xào lăn như xào thịt bò. Món nấm biển xào húng quế được coi là đặc sản, được nhiều người ưa thích.
Giá bán lẻ nấm biến là 220.000 đồng/kg, còn đổ sỉ từ 5-10kg giá 165.000 đồng/kg. Khách phải đặt trước 1-2 ngày mới có, bởi hàng còn phụ thuộc vào lượng người dân đánh bắt được. Có khi, chị Hằng phải gom mấy ngày mới đủ hàng giao khách.
Chị Lê Thùy Dương - đầu mối bán hải sản ở Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) - cũng cho biết, chuẩn bị vào hè nên chị bán khá nhiều nấm biển cho các nhà hàng, quán bia, quán nhậu vỉa hè. Có hôm hàng về vài chục cân, khách sỉ đã vét sạch, không còn dư cân nào. Hè năm ngoái, chị bán hàng tạ nấm biển mỗi ngày mà vẫn phải hẹn khách chờ hàng về chuyến sau vì quá tải.
Nam bien co gi ngon bo... chi em ram ro mua dan buon ban vai ta moi ngay?-Hinh-2
Nhiều người thích thú với món nấm biển này 
“Tôi bán giá 120.000 đồng/kg. Thông thường, khách mua ít từ 2-3kg, mua nhiều tầm 4-5kg để cấp đông ăn dần”, chị nói. Chị em mua về thường chế biến các món như: nấm biển xào húng quế, nấm biển nướng sa tế, lẩu nấm biển hay dùng để làm gỏi làm món nhậu cho chồng hoặc đãi khách.
Song, nấm biển chỉ nên để tủ lạnh cấp đông 3-4 ngày để đảm bảo độ tươi ngon và giữ được chất dinh dưỡng. Tốt nhất, chị em ăn đến đâu mua đến đó, chị Dương chia sẻ.
Anh Trần Văn Bình - một đầu mối bán nấm biển ở Khánh Hòa - giải thích, tên gọi nấm biển có từ xa xưa, chỉ một loại hải sản rất quen thuộc ở vùng biển chứ không phải là cây nấm như nhiều người lầm tưởng. Nấm được khai thác tự nhiên, có quanh năm nên nguồn hàng khá dồi dào. Tuy nhiên, những ngày biển động, mưa bão, việc khai thác khó khăn nên hàng sẽ không về được.
Sau khi đánh bắt lên, nấm biển được sơ chế rồi cấp đông chuyển đi các tỉnh nên vẫn đảm bảo độ tươi ngon. Anh Bình đang bán loại hải sản này với giá 185.000 đồng/kg.
Lần đầu tiên nghe nói đến nấm biển, chị Lê Thị Lan Anh ở Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) khá tò mò. Ban đầu, chị ngỡ là một loại nấm ăn thông thường mọc ở biển, song khi biết đó là hải sản, thậm chí là đặc sản vùng biển, chị liền mua thử 2kg về nấu.
Chị làm món nấm biển xào húng quế, ớt, tỏi theo lời người bán mách, ăn khá giòn thơm, lạ miệng. Cả nhà chị ăn hết veo mà vẫn thòm thèm. “Tôi tìm hiểu thông tin, thấy nấm biển chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe”, chị nói.
Trên các hội nhóm chuyên về ẩm thực, chị em cũng đua nhau khoe các món nướng, xào hay gỏi,... từ nấm biển. Mọi người còn rầm rộ chia sẻ cách chế biến và nấu món nấm này sao cho ngon nhất, đồng thời cảnh báo những ai bị dị ứng hải sản cần cẩn trọng trước khi ăn nấm.
 >>>> Xem thêm video: Dấu hiệu nhận biết nấm độc.
 THHN 
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)