Trung Quốc xây hầm "khủng" để tích vàng

Google News

(Kiến Thức) - Lượng vàng tiêu thụ trên thị trường đông đảo nhất thế giới này tăng nhanh tới mức phải mở thêm hầm vàng mới để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Malca-Amit Global Ltd. là chủ sở hữu của hầm vàng này. 
Hầm vàng khổng lồ này thuộc sở hữu của Công ty trách nhiệm hữu hạn toàn cầu Malca-Amit (Malca-Amit Global Ltd.) với sức chứa lên tới 2000 tấn và đã được mở cửa trong tháng này tại Thượng Hải. Malca-Amit mong muốn kiếm được lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Hoạt động tiêu thụ vàng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong năm qua. Theo dự báo của Hội đồng vàng thế giới (World Gold Council-WGC), tổng cầu về vàng của nước này trong năm 2013 là 1.000 tấn.
 Nhu cầu về vàng của Trung Quốc liên tục tăng.
Cũng theo WGC, cầu về trang sức bằng vàng, vàng thỏi và tiền vàng của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam hiện nay chiếm khoảng 60% tổng cầu toàn thế giới. Đặc biệt, mức tiêu thụ của Trung Quốc trong năm nay có thể đạt mức kỷ lục 29% nhờ mức giá thấp trong khi thu nhập ngày càng cao.
Vàng "đổ" vào Trung Quốc ngay cả khi sản lượng trong nước tăng. Theo Bloomberg, nhập khẩu ròng của Hồng Kông tăng lên gấp đôi đạt mức 826 tấn trong chín tháng đầu năm nay. Sản lượng địa phương tăng 8,2% tương đương 270,2 tấn từ tháng giêng đến tháng 8.
Thượng Hải là “địa bàn” trao đổi vàng thực lớn nhất Trung Quốc. Ngày 8/10, khối lượng vàng trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải đã tăng lên mức 22.703 kg, đánh dấu 5 tháng tăng liên tiếp.
Chính vì những nguyên nhân trên, Malca-Amit chọn Thượng Hải là nơi xây dựng căn hầm khổng lồ. Ngoài vàng, căn hầm này còn được dùng để chứa kim cương, trang sức, các tác phẩm nghệ thuật, đá quý. Tổng lượng vàng mà căn hầm có thể “nuốt” được có thể lên tới 82,7 tỉ USD với mức giá hiện tại.
Ông Philip Klapwijk, giám đốc điều hành Precious Metals Ltd Insights tại Hong Kong cho rằng: “Cơ sở này là một lá phiếu tín nhiệm lớn đối với thị trường vàng Trung Quốc. Xu hướng tăng của nhu cầu cho mặt hàng này đã thể hiện rất rõ và rất tích cực trong thời gian qua”.
Mai Anh (Bloomberg)

Bình luận(0)