Những tòa nhà “chọc trời” đổ sập trong tích tắc

Google News

Những tòa chung cư cũ, văn phòng hết thời gian sử dụng đã bị phá bỏ trong tích tắc với hàng chục kg thuốc nổ.

75kg thuốc nổ phá hủy tòa nhà 12 tầng

Ngày 8/3/2013, các chuyên gia sử dụng thuốc nổ Thụy Sĩ đã phá hủy tòa nhà văn phòng Rockwell Automation cao 12 tầng ở bang Aarau của Thụy Sĩ. Đây là lần đầu tiên nước này phá hủy một công trình cao tầng bằng thuốc nổ.

 

Tòa nhà cao 45m, nặng ước chừng khoảng 5.000 tấn gồm xi măng và sắt thép. Chuyên gia Walter Weber phụ trách việc phá công trình trên cho biết để phá sập nó, người ta đã sử dụng 75kg thuốc nổ. Mọi việc đã diễn ra theo đúng kế hoạch và sau khi người ta kích nổ, cả tòa nhà đã sập xuống gọn gàng. Chi phí cho việc sử dụng thuốc nổ là khoảng 1,5 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 1,2 triệu USD), rẻ hơn so với cách phá hủy thông thường trước đây. 

63kg thuốc nổ đánh sập Tòa nhà Truyền thanh cao 14 tầng

Vào năm 2012, 63kg thuốc nổ loại mạnh được sử dụng để đánh sập Tòa nhà Truyền thanh cao 14 tầng nằm ở thành phố Christchurch, New Zealand do bị hư hại tới mức không thể phục hồi trong trận động đất năm 2011.

 

Các khối thuốc nổ được xếp đặt tại những vị trí được tính toán trước nhằm đảm bảo cho tòa nhà 14 tầng đổ sập mà không gây nguy hại tới các công trình khác nằm xung quanh. 

Hơn 1 năm sau trận động đất kinh hoàng, Christchurch vẫn phải oằn mình khắc phục hậu quả của thảm họa. Dù chỉ mạnh 6,3 độ richter nhưng trận động đất xảy ra hồi tháng 2/2011 vẫn cướp đi sinh mạng của 185 người, gây ra những thiệt hại to lớn cho thành phố lớn thứ 2 New Zealand. Hầu hết những người thiệt mạng đều đang làm việc trong tòa nhà Pyne Gould Guinness, vào đúng thời điểm động đất xảy ra.

Trung Quốc đánh sập 16 tòa nhà cao tầng bằng 750 kg thuốc nổ

Nằm trong dự án quy hoạch đô thị, năm 2005, 16 tòa nhà cao tầng ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã đồng loạt bị đánh sập sau khi được cài 750 kg thuốc nổ.

15 tòa nhà đã từ từ biến thành một đống đổ nát; còn 1 tòa nhà cao 14 tầng chỉ bị hao hụt mất 2 tầng, do không đặt đủ thuốc nổ vào những vị trí cần thiết.

Đây là vụ phá hủy cùng lúc nhiều tòa nhà cao tầng nhất ở Trung Quốc với tổng diện tích quy hoạch khoảng 174.000 m2. Kỷ lục trước đây thuộc về vụ phá hủy một sân vận động ở Quảng Châu hồi năm 2002 có diện tích 153.300 m2... 

40 kg thuốc nổ phá hủy hoàn toàn tòa nhà 16 tầng

Với 40 kg thuốc nổ, một tòa nhà 16 tầng tại Coventry, Vương quốc Anh đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tòa nhà được xây dựng năm 1960 và được sử dụng đến năm 2004 và sau đó tòa nhà bị biến thành một nhà máy sản xuất. Tháng 7/2012 chính quyền địa phương đã chính thức đánh sập tòa nhà với 40 kg thuốc nổ vì làm mất mỹ quan đô thị.

Nhiều người dân trước kia đã làm việc trong tòa nhà này đều cảm thấy nuối tiếc, họ coi tòa nhà như một phần lịch sử. Thị trưởng thành phố Tim Sawdon cho biết, họ sẽ xây một đài tưởng niệm cho ngôi nhà này.

 

 

 

100kg thuốc nổ phá hủy tòa nhà 17 tầng trong nháy mắt

Tòa nhà chung cư Glencairn Tower, Scotland biến thành 12.000 tấn gạch vụn sau khi 100 kg thuốc nổ được gài bên trong phát nổ.

Tòa nhà Glencairn Tower được hoàn thành vào năm 1964. Vào thời điểm đấy, nó được coi là tòa nhà cao nhất vùng Lanarkshire. Trải qua hơn 50 tuổi, nhưng tòa nhà trông vẫn rất mới. 

Sắp tới, tòa nhà “Building for the Future” 75 triệu bảng Anh sẽ được xây dựng thay thế tòa chung cư cũ này.

Công cuộc phá hủy được những công ty chuyên về phá hủy thực hiện. Về cơ bản, việc phá hủy tòa nhà thành công và an toàn.

Theo TTVN

Bình luận(0)