Lộ nguyên nhân lỗ khủng quý đầu tiên của Hoàng Anh Gia Lai

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ năm 2008, Hoàng Anh Gia Lai lỗ quý đầu tiên gần 600 tỷ đồng, trong đó, khoáng sản lỗ 396 tỷ đồng chi phí thanh lý.

Trong công bố tài chính hợp nhất quý IV/2015, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bất ngờ báo lỗ 588,9 tỷ đồng, trong đó, lỗ của cổ đông công ty mẹ là 566,3 tỉ đồng. Dù được ghi nhận mức doanh thu thuần có tăng gấp đôi so với năm 2014, song áp lực tài chính khi thanh lý ngành khai khoáng và chi phí lãi vay tăng, cùng nhiều yếu tố khác trong kinh doanh nên HAG chỉ còn lãi ròng 574 tỷ đồng, giảm 58% so với mức 1.382 tỷ đồng của năm 2014.
HALG cho biết mức lỗ khi thanh lý ngành khoáng sản của HAGL là 396 tỷ đồng và tập đoàn cũng đã đóng cửa các mỏ khai khoáng, xóa sổ các khoản đầu tư thiết bị hạ tầng ngành khai khoáng và khoản lỗ trong quý IV/2015 của tập đoàn.
Đây là lĩnh vực mà tập đoàn đổ hàng triệu đô để kinh doanh tại Việt Nam, Lào, Campuchia song phải "ngậm ngùi" xóa sổ vì báo lỗ. Trước đó, HAGL sở hữu một mỏ đồng tại Xê Kông (Lào) và một mỏ sắt tại huyện Đắc Chưng tỉnh Xê Kông, giá trị đầu tư khoảng 70 triệu USD. Năm 2013, HAGL thừa nhận rằng việc khai thác các mỏ sắt vẫn đang có lãi, nhưng ttồn tại những rủi ro pháp lý và rủi ro cung cầu khiến tập đoàn quyết định rút lui khỏi lĩnh vực kém hấp dẫn này.
Lo nguyen nhan lo khung quy dau tien cua Hoang Anh Gia Lai
HAGL đóng cửa các mỏ, xóa sổ các khoản đầu tư thiết bị hạ tầng ngành khai khoáng. Ảnh: ANTT
Trong giải trình biến động kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015, Hoàng Anh Gia Lai cho biết cơ cấu doanh thu, dòng tiền thu về cho tập đoàn thuộc về lĩnh vực chăn nuôi bò và các sản phẩm ngành đường. Trong đó, doanh thu bán bò là 396 tỷ đồng, sản phẩm ngành đường là 154 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính ra, lợi nhuận gộp về bán hàng trong kỳ giảm 69 tỷ đồng.
Trong khi đó, một số ngành “ngốn” vốn đầu tư như xây dựng, cao su… lại có doanh thu sụt giảm. Trong đó, doanh thu từ các hợp đồng xây dựng chỉ đạt 157 tỷ đồng, giảm 40%.
Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến tập đoàn này báo lỗ còn do khoản mục chi phí cũng tăng mạnh như giá vốn hàng bán tăng 131%, chi phí bán hàng tăng 43%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 31%.
Tất cả những yếu tố trên khiến HAGL lỗ cay đắng hơn gần 600 tỷ đồng trong quý IV/2015 thay vì lãi hơn 55 tỷ trong quý 4/2014. Đây là quý đầu tiên HAGL báo lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2008.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)