4 máy bay của Green Planet “ngốn” rất nhiều tiền nằm cảng

Google News

(Kiến Thức) - Với mỗi ngày nằm cảng, chi phí mà công ty phải trả cho mỗi container khoảng 220 USD. Chi phí thuê container ước tính khoảng gần 30.000 USD, chưa kể các khoản phát sinh khác.

Sau một thời gian bị “tắc” tại cảng Hải Quan TP.HCM, Đại diện Công ty Hành Tinh Xanh (Green Planet) cho biết, 4 máy bay cá nhân của đơn vị này đã được thông quan và được đưa về bảo quản tại kho của Học viện Hàng không Nha Trang. Đại diện Green Planet cho hay, 4 máy bay này sẽ nằm ở Nha Trang cho tới khi được các chuyên gia Mỹ tới kiểm tra vấn đề kỹ thuật, an toàn vận hành rồi sẽ chuyển ra phía Bắc.

Về lý do bị “tắc” tại cảng, trao đổi với Kiến Thức, đại diện Công ty Hành Tinh Xanh (Green Planet) cho biết, trước khi đưa 4 máy bay về, công ty này đã làm đầy đủ thủ tục, giấy tờ theo quy định, tuy nhiên khi hàng về tới nơi lại gặp các vấn đề phát sinh.

“Mọi thủ tục chúng tôi đều làm theo hướng dẫn đầy đủ, không hiểu sao khi hàng về đến nơi lại nảy sinh, vướng mắc hết cái nọ đến cái kia khiến cả 4 chiếc máy bay phải nằm tại cảng. Trong thời gian chờ thông quan, chúng tôi bị thiệt hại khá nhiều về kinh tế. Mỗi ngày “tắc” tại cảng TP HCM, Green Planet phải chi ra một khoản tiền không nhỏ, tương đương với số tiền thiệt hại khi 4 máy bay đầu tiên chúng tôi nhập về phải nằm chờ tại cảng Hải Phòng năm 2011”, đại diện của Green Planet cho hay.

 1 trong 4 chiếc máy bay đầu tiên của Hành Tinh Xanh cất cánh tại sân bay Hòa Lạc, Hà Nội

Theo ước tính của Green Planet, với mỗi ngày nằm cảng, chi phí mà công ty phải trả cho mỗi container vào khoảng 220 USD. Chi phí thuê container ước tính khoảng gần 30.000 USD, chưa kể các khoản phát sinh khác.

Đại diện Green Planet cũng cho biết thêm, thời gian tới, nếu các thủ tục thông quan không quá rườm rà, gây khó cho doanh nghiệp, đơn vị này sẽ tiếp tục nhập thêm các lô hàng máy bay cá nhân khác.

Cả 4 chiếc máy bay của Green Planet vừa được thông quan đều là loại 2 chỗ ngồi, hai trong số đó do Cộng hòa Czech sản xuất, còn lại xuất xứ từ Mỹ.

Theo thông tin từ Hải quan TP.HCM, Green Planet bắt đầu làm thủ tục nhập khẩu cho 4 chiếc máy bay này từ cuối năm 2012.  4 chiếc máy bay trên đã được cấp Giấy chứng nhận loại cho phép nhập khẩu theo công văn Cục Hàng Không Việt Nam gửi cho Green Planet ngày 21/1. Tuy nhiên, ngày 24/5, khi trình những giấy chứng nhận này thì lại nảy sinh những vướng mắc nên lô máy bay trên vẫn tiếp tục bị "tắc" và chưa thể thông quan. Đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết, do đây là lần đầu tiên làm thủ tục nhập kinh doanh cho tàu bay nên phải xin hướng dẫn cụ thể của Tổng cục Hải quan.

Trước đó, tháng 10/2011, Green Planet cũng đã làm thủ tục nhập 4 máy bay dạng siêu nhẹ đầu tiên về Việt Nam qua cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, phải đến tháng 1/2012, sau một thời gian dài nằm chờ các thủ tục, 4 chiếc máy bay này mới được thông quan.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Nguyên Đan

Bình luận(0)