Con người và nỗi lo giống...con người

Google News


Tôi sợ rằng, sẽ không lâu nữa, các bạn trẻ Việt Nam lại bắt chước kiểu mốt ấy thì sẽ thế nào?

- Vừa qua, tôi đọc mấy tin là một vài người trên thế giới đang thi nhau "gọt" khuôn mặt mình sao cho khác lạ hay giống búp bê, giống thần tượng.

Anastasiya Shpagina người Ucraina đã tự khổ luyện để giống một nhân vật mà cô yêu thích. Láng giềng Trung Quốc thì có cô người mẫu Dina Leopard, khiến nhiều người phải hốt hoảng vì khuôn mặt bất bình thường với đôi mắt to quá khổ và chiếc cằm nhọn hoắt. Mấy ngày nay lại có tin xôn xao về một chàng trai phẫu thuật khuôn mặt mình sao cho giống mặt chó. Không thể tin được nếu tin này là sự thật. Được làm người chẳng lẽ đau đớn thế sao?

Tôi sợ rằng, sẽ không lâu nữa, các bạn trẻ Việt Nam lại bắt chước kiểu mốt ấy thì sẽ thế nào? Cho dù chúng ta có sở hữu khuôn mặt đúng với sở nguyện của chúng ta nhưng nếu nó quá bất bình thường, nó khiến chúng ta chịu nhiều thương tổn sau khi thay đổi hình dạng thì việc gì chúng ta phải làm điều “kỳ lạ” chẳng ra gì như vậy.
d
Người mẫu Dina Leopard (Trung Quốc) với khuôn mặt giống "người ngoài hành tinh" khiến nhiều người phát hoảng. Ảnh: Weibo

Trong kịch Hamlet, Shakespeare viết: “Con người đích thực là một tuyệt tác”. Vâng, chúng ta có mặt trên cõi đời này và được thiên nhiên ban tặng cho dáng điệu uyển chuyển điệu đà, thông minh và rất mực yêu thương. Chỉ có ở con người mới có cái diễm phúc đó. Điều đó là điều tuyệt vời nhất trong cõi nhân sinh rồi còn gì.

Chúng ta ít nhiều đã đọc và được nghe các câu chuyện thần thoại, cổ tích có nói đến những vị tiên muốn được như con người đã đánh đổi cả sự bất tử, phép thuật và nhan sắc để được sống một cuộc sống bình thường của con người. Vậy mà con người lại luôn tỏ ra chán chường với cuộc sống thật của mình. Việc "gọt" khuôn mặt sao cho đúng sở nguyện của mình chỉ là một trong những điều không tốt đẹp của con người.

Lại có những nơi còn có tục ăn thịt người. Tục người ăn thịt người có là do hủ tục lạc hậu của một số ít người. Theo các nhà khoa học, những người này mắc bệnh kuru “một loại bệnh rối loạn thần kinh không thể chữa khỏi và dễ truyền nhiễm". Căn bệnh này có tên khoa học là Creutzfeldt Jakob (CDJ) - chứng bệnh làm não bộ bị xốp, có nhiều lỗ nhỏ, người bệnh mất trí nhớ, mất kiểm soát hành vi. Kuru là căn bệnh rất phổ biến trong cộng đồng dân cư tại Papua New Guinea ở thời kỳ Đồ đá.

Vâng, việc "gọt" khuôn mặt mình hay phẫu thuật sao cho khác lạ, sao cho giống thần tượng, nhân vật mình yêu thích có lẽ cũng là căn bệnh gàn dở như bệnh ăn thịt người vậy.

Vũ Gia Hà

Bình luận(0)