Hướng về Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014

Google News

Khởi nguồn từ Ấn Độ hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Phật giáo đã phát triển, lan rộng và trở thành một trong những tôn giáo lớn của thế giới.

Trong lịch sử phát triển của Phật giáo, nhiều tổ chức quốc tế được hình thành, vận hành với mục đích truyền bá thông điệp từ bi, trí tuệ và hòa bình mà Đức Thế Tôn đã tuyên thuyết, vì lợi lạc cho số đông, vì hạnh phúc của chư thiên và loài người.
Đại lễ Vesak LHQ là nơi hội ngộ của Tăng Ni, Phật tử khắp nơi trên thế giới. 
Rất nhiều tổ chức được hình thành trong lịch sử Phật giáo. Điểm lại, hiện nay giới Phật giáo chúng ta có nhiều tổ chức quốc tế đáng chú ý: Hội Liên hữu Phật giáo Thế giới (World Fellowship of Buddhist), Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo thế giới (World Buddhist Summit), Hội Phật giáo châu Á vì Hòa bình (Asian Buddhist Conference for Peace - ABCP), Hội đồng Tăng-già Phật giáo thế giới (World Buddhist Sangha Council), Diễn đàn Phật giáo Thế giới (International Buddhist Forum), Hội Nữ giới Phật giáo quốc tế (Sakyadhita International Association of Buddhist Women), Liên minh Thế giới về giao lưu văn hóa Phật giáo (World Alliance for the Buddhist Culture Exchange), gần đây là Liên minh Phật giáo Thế giới được thành lập tại Ấn Độ… Trong đó, có thể nói nổi bật và gắn bó với Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong những năm gần đây hơn cả là Hội đồng Điều hành Quốc tế Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) tại Vương quốc Thái Lan với sự kiện Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc - diễn đàn giao lưu học thuật và văn hóa Phật giáo được tổ chức hàng năm. Năm 2008, Chính phủ Việt Nam đã đăng cai, GHPGVN tham gia tổ chức sự kiện này thành công để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng hàng triệu người dân và hàng ngàn khách mời quốc tế.
Năm 2014, một lần nữa Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lại được tổ chức tại nước ta. Lần này do GHPGVN chủ động đăng cai với sự chấp thuận của Chính phủ. Sau khi được chuyển giao quyền đăng cai tổ chức, vừa qua, Trung ương Giáo hội cũng đã có phiên họp đầu tiên triển khai thực hiện công tác tổ chức.
Có thể nói, Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc do Thái Lan khởi xướng là một trong những lễ hội văn hóa - tâm linh có sức hút rất lớn, số lượng đại biểu quốc tế tham dự rất đông đảo, sức ảnh hưởng khá rộng, thông thường các sự kiện hàng năm có sự tham dự của đại biểu Phật giáo đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đây cũng là sự kiện được duy trì đều đặn, luôn đem lại niềm hoan hỷ cho người tham dự bởi ý nghĩa của các diễn đàn, sự phong phú trong các hoạt động văn hóa, tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, sự tham dự đầy đủ các truyền thống, tông phái Phật giáo, với thành phần đầy đủ tứ chúng đệ tử của Đức Phật cùng hạnh nguyện quảng diễn thông điệp từ bi, trí tuệ, hòa bình và thiết thực hiện tại mà Ngài đã dạy.
Hướng đến Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 11 và lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam tháng 5-2014, mỗi Tăng Ni, Phật tử Việt Nam chúng ta, mỗi cơ sở Phật giáo hãy tinh tấn nỗ lực làm thêm nhiều thiện sự, nhiều hoạt động hơn nữa nhằm xây dựng cuộc đời hiền đẹp hơn, ứng dụng Phật pháp cuộc sống nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình, cho cộng đồng, để cúng dường lên Đức Thế Tôn nhân Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc - Ngày thế giới ngợi ca và tôn vinh Ngài.
Theo Giác Ngộ

Bình luận(0)