Trọng tài Ma Ning đã nhiều lần “làm khó” đội Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Trọng tài Ma Ning người Trung Quốc đã nhiều lần làm khó các đội bóng Việt Nam chứ không phải chỉ có trận bán kết lượt đi AFF Cup vừa rồi.

Một trong những cái tên được khán giả nhắc đến nhiều nhất sau trận đấu bán kết lượt đi AFF Cup giữa Malaysia và đội tuyển Việt Nam là vị trọng tài chính điều khiển trận đấu đó, ông Mã Ninh (Ma Ning).
 Trọng tài Mã Ninh người đã cho Malaysia quả penalty ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 với ĐTVN. Ảnh: Zing.
Theo các thống kê nhận được thì ông Mã Ninh đã điều khiển tổng cộng 31 trận đấu tầm quốc tế, trong đó có cả cấp ĐTQG lẫn CLB. Trong 31 trận đấu đó, ông Mã Ninh đã 3 lần chỉ tay vào chấm phạt đền và 2 quả là nhằm vào các đội bóng đến từ Việt Nam.
Còn nhớ trận đấu mở màn của AFC Champions League hồi tháng 3 năm 2014 giữa Arema Malang của Indonesia và Hà Nội T&T, ông Mã Ninh cũng là người bắt chính. Ông bắt đầu để lại ấn tượng bằng pha thổi 11m để cho Arema Malang có bàn thắng gỡ hòa tỷ số 1-1. Ông Mã Ninh đã bắt lỗi cầu thủ trẻ Duy Khánh khi cho rằng cầu thủ này đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. 
Đây là tình huống gây tranh cãi vi khi xem lại băng hình của trận đấu, khi bóng chạm tay Ngọc Duy thì cầu thủ này đã để tay sát người. Nhưng rất may mắn là trận đấu đó CLB Hà Nội T&T đã thắng Arema Malang với tỷ số 3-1 dù đã phải nhận tới 4 thẻ vàng từ trọng tài Mã Ninh.
 Năm 2012, ông Mã Ninh cũng bắt trận đấu có đội bóng Việt Nam tham dự. Đó là trận đấu giữa SLNA và Tampines Rovers của Singapore. May mắn cho SLNA họ đã không thua nhưng lại phải nhận một cơn mưa thẻ vàng.
Vẫn ở cấp CLB, tháng 3 năm 2012, Sông Lam Nghệ An (SLNA) tới Singapore làm khách trên sân của Tampines Rovers trong khuôn khổ vòng bảng AFC Champions League. Trong trận đấu đó, thủ thành số 1 của ĐTVN hiện tại là Nguyên Mạnh cũng được chọn để đứng trong khung thành của SLNA. Nếu không có tài năng của Nguyên Mạnh và sự vô duyên của các cầu thủ bên Tampines Rovers thì SLNA đã bại trận. Kết thúc trận đấu, trọng tài Mã Ninh tổng cộng đã "tặng" cho SLNA đến 5 chiếc thẻ vàng trong những tình huống không xứng đáng để nhận thẻ.
Có vẻ như trọng tài Mã Ninh thường hay làm khó các đội bóng đến từ Việt Nam.
Ở cấp ĐTQG, trọng tài Mã Ninh cũng đã có một lần bắt chính trong trận đấu có mặt ĐTVN. Đó là trận đấu ở vòng bảng giữa ĐTVN và Philippines tại giải AFF Cup năm 2012 trên đất Singapore. Cũng trong trận đấu đó, trọng tài Mã Ninh đã bỏ qua rất nhiều lỗi của các cầu thủ Philippines và bắt quá khắt khe với ĐTVN. Kết thúc trận đấu, ĐTVN đã thất bại trước Philippines với tỷ số 0-1.
Còn trận đấu bán kết lượt đi bán kết AFF Cup 2014 trên sân Shah Alam nơi có mặt ĐTVN vừa qua thì không còn phải bàn cãi về những án phạt nhẹ tay và có phần hơi có lợi cho đội chủ nhà của vị trọng tài. Điển hình là cầu thủ chủ nhà Safiq Rahim nhảy lên đấm Tiền Thành của Việt Nam ngay trước mặt trọng tài nhưng phải nhận thẻ vàng thay vì thẻ đỏ.
A.S - A.T

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

Chân Hưng

Nếu như chúng ta có các bằng chứng, chứng minh được Mã Ninh có thành kiến xấu với bóng đá VN, chúng ta có thể khiếu kiện thẳng lên AFF trước, nếu không thỏa đáng thì lên FIFA. Đây là việc làm của liên đoàn VFF.