Vì sao Nhật Bản bảo tồn được di sản dù động đất, chiến tranh

Google News

Nhật Bản không chỉ trải qua nhiều trận động đất mà còn trải qua Thế chiến thứ 2. Về mặt logic, việc bảo tồn những công trình kiến ​​trúc cổ là rất khó.

Nhật Bản đã từng trải qua chiến tranh và động đất trong quá khứ, nhưng những tòa nhà cổ kính vẫn còn nguyên vẹn, điều này thật khó tin.

Liu Su - Giáo sư tại Trường Kiến trúc của Đại học Hồ Nam, Trung Quốc đại lục, đề cập rằng động đất rất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản và nước này cũng từng trải qua Thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, lấy Kyoto và Nara làm ví dụ, các tòa nhà cổ hầu như không bị hư hại và vẫn còn nguyên vẹn, chủ yếu liên quan đến địa điểm diễn ra cuộc chiến, cấu trúc kiến trúc và văn hóa.

Vi sao Nhat Ban bao ton duoc di san du dong dat, chien tranh

Giáo sư giải thích rằng các tòa nhà cổ ở Nhật Bản chủ yếu phân bố ở Kyoto và Nara, bom nguyên tử không làm hỏng các tòa nhà cổ ở khu vực cố đô quan trọng này. Các tòa nhà không bị ảnh hưởng và các thành phố khác có mật độ di tích lịch sử cao không có tầm quan trọng chiến lược.

Ngoài ra, có rất nhiều trận động đất núi lửa ở Nhật Bản, nhưng các tòa nhà của họ chủ yếu sử dụng gỗ và kết cấu mộng, các tòa nhà bằng gỗ có độ bền cao, khả năng chống động đất tốt nên không dễ bị đánh sập, đây là lý do tại sao Nhật Bản ngày nay vẫn sử dụng rất nhiều gỗ trong việc xây dựng nhà cửa. Chịu ảnh hưởng của nền văn hóa và giáo dục, Nhật Bản từ lâu đã có quan niệm bảo vệ các công trình kiến trúc cổ. Ngay cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh, họ cũng sẽ cố gắng không làm tổn hại đến các di tích lịch sử. Khi nền kinh tế giàu có, những ngôi nhà di tích sẽ đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng và tu bổ.

Vị giáo sư chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, ông từng bay sang Nhật Bản để cùng các chuyên gia địa phương trùng tu các công trình cổ, một lần khi họ đang xây một cây cầu đá cổ, ông nhìn thấy một số lượng lớn chăn trải ra khi xe tải đi để tránh đá bị hư hại do va chạm, có thể thấy họ coi trọng di tích đến mức nào, và ông cũng cảm thấy rất khâm phục.

Theo Hồ Yên/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)