Vì sao giám đốc Huawei bị bắt ở Canada có nhiều hộ chiếu như điệp viên?

Google News

Giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou được xác định sở hữu tới ít nhất 7 cuốn hộ chiếu, bao gồm 3 hộ chiếu do Hong Kong cấp và 4 hộ chiếu Trung Quốc đại lục.

Tài liệu tòa án Canada cho thấy bà Meng Wanzhou, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, giữ đến 7 hộ chiếu, trong đó có 4 hộ chiếu Trung Quốc và 3 hộ chiếu Hong Kong.
Vi sao giam doc Huawei bi bat o Canada co nhieu ho chieu nhu diep vien?
Bà Meng sở hữu tới 7 cuốn hộ chiếu khác nhau. 
"Trong 11 năm qua, bà Meng được cấp không dưới 7 hộ chiếu khác nhau từ cả Trung Quốc và Hong Kong", một bức thư gửi từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Điều này dẫn đến những nghi ngại rằng chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong hay Trung Quốc đại lục có những lỗ hổng để một người sở hữu nhiều hộ chiếu khác nhau. Hong Kong được Anh trả về cho Trung Quốc vào năm 1997.
Chính quyền thành phố được trao nhiều quyền hành, bao gồm cả việc kiểm soát nhập cư và cấp hộ chiếu. Người sở hữu hộ chiếu Hong Kong có thể đến nhiều nước miễn visa hơn là hộ chiếu Trung Quốc.
Chính quyền Hong Kong hôm 10.12 tuyên bố bà Meng chỉ có một hộ chiếu hợp lệ. Đây là lần hiếm hoi Hong Kong chính thức lên tiếng về một trường hợp liên quan đến cá nhân cụ thể.
Theo đó, một người có thể sở hữu nhiều hộ chiếu Hong Kong cùng lúc. Đó là trường hợp người cầm hộ chiếu cũ với visa hợp lệ vẫn có thể nhập cảnh khi đang xin cấp visa mới.
Điều đó có nghĩa là hai hộ chiếu còn lại do Hong Kong cấp cho bà Meng đã hết hạn từ lâu và chỉ còn một hộ chiếu hợp lệ. Chính quyền Trung Quốc không lên tiếng bình luận về việc bà Meng nắm giữ tới 4 hộ chiếu Trung Quốc.
Vi sao giam doc Huawei bi bat o Canada co nhieu ho chieu nhu diep vien?-Hinh-2
Người Hong Kong yêu cầu chính quyền giải thích vì sao bà Meng lại nắm giữ nhiều cuốn hộ chiếu khác nhau. 
Luật sư của bà Meng, David Martin, nói tại tòa án Canada rằng thân chủ mình chỉ còn hai hộ chiếu hợp lệ, một hộ chiếu Hong Kong và một hộ chiếu Trung Quốc đại lục.
"Liên kết chéo hộ chiếu Hong Kong nghĩa là dùng cùng lúc cả hộ chiếu cũ và mới nhằm tận dụng visa còn hiệu lực trên hộ chiếu cũ nhưng bản thân hộ chiếu cũ vẫn sẽ bị hủy", người phát ngôn Hong Kong nói. "Vì vậy, một người sẽ không thể sở hữu cùng lúc nhiều hộ chiếu có hiệu lực".
Vấn đề này khiến nhiều người nghĩ đến những điệp viên trong phim hành động. Họ sở hữu nhiều hộ chiếu với danh tính khác nhau để có thể âm thầm ra vào nhiều quốc gia trên thế giới. Bà Meng là người thường xuyên di chuyển nên việc giữ nhiều hộ chiếu cũng được coi là hợp lý.
“Sở hữu 7-8 hộ chiếu, dù là hết hạn hay dùng hết số trang cũng là điều dễ hiểu đối với một người hay di chuyển giữa các quốc gia như bà Meng”, Enze Han, giáo sư chính trị tại Đại học Hong Kong nói.
Dữ liệu từ hải quan Mỹ cho thấy bà Meng đã 33 lần nhập cảnh vào Mỹ trong giai đoạn từ tháng 6.2014-3.2017.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)