Tổng thống Pháp thăm Mỹ: Hy vọng “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran

Google News

Thương mại và thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ là trọng tâm trong chuyến thăm Mỹ lần này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/4 đã tiếp Tổng thống Pháp tại Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 3 ngày của ông Macron. Chuyến thăm lần này nhằm thu hẹp sự bất đồng giữa Mỹ và EU về vấn đề thương mại cũng như thỏa thuận hạt nhân Iran.
 Tổng thống Pháp Macron đang có chuyến thăm Mỹ. Ảnh: UPI.
Theo kế hoạch, 2 bên sẽ chia sẻ về mối quan hệ gắn bó xuyên suốt chiều dài lịch sử trong bữa tiệc tối tại Mount Vernon – quê hương của cố Tổng thống George Washington. Mọi công việc chính sẽ được thảo luận và thực hiện vào ngày 23/4 trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng và tiếp đến là một cuộc họp báo chung. Ngày 25/4, Tổng thống Macron sẽ phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ, đánh dấu tròn 58 năm cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle tham gia sự kiện này.
Hiện nay, ông Macron đang đảm nhận vai trò cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, ký kết vào năm 2015 (hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) mà ông Trump đe dọa sẽ rút bỏ.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox news ngày 22/4 vừa qua, Tổng thống Macron cho rằng sẽ tốt hơn là bảo toàn thỏa thuận hạt nhân Iran thay vì phá bỏ bởi EU không có kế hoạch dự phòng nếu điều này diễn ra. Bên cạnh đó, ông Macron cũng hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ miễn trừ các nước EU khỏi chương trình tăng thuế đối với thép nhập khẩu của Mỹ.
Theo Hồng Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)