Chuyên gia Thụy Sĩ: “Siêu biến chủng COVID-22” có thể nguy hiểm tới đâu?

Google News

 Chuyên gia Thụy Sĩ Sai Reddy mới đây cảnh báo "siêu biến chủng COVID-22" nguy hiểm hơn Delta có thể xuất hiện vào năm sau. Nhiều nhà khoa học khác đã đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Mirror ngày 23/8 dẫn lời giáo sư Miễn dịch học Sai Reddy thuộc Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ) cho rằng một "siêu biến thể COVID-22" được đánh giá là nguy hiểm hơn chủng Delta có thể xuất hiện vào năm sau và những người chưa tiêm chủng có thể trở thành những đối tượng “siêu lây lan”.
Theo Giáo sư Sai Reddy, sự kết hợp của các chủng hiện có có thể dẫn đến một giai đoạn mới và nguy hiểm hơn của đại dịch. "Tải lượng virus của Delta lớn đến nỗi bất kỳ ai chưa được tiêm phòng và bị nhiễm biến thể này đều có thể trở thành đối tượng siêu lây lan", ông Reddy nói.
"COVID-22 thậm chí có thể tồi tệ hơn những gì chúng ta đang trải qua bây giờ. Bất cứ ai từ chối tiêm chủng có thể sẽ bị nhiễm virus vào một lúc nào đó", chuyên gia cảnh báo.
Chuyen gia Thuy Si: “Sieu bien chung COVID-22” co the nguy hiem toi dau?
Giáo sư Miễn dịch học Sai Reddy. Ảnh: Mirror. 
Ông Reddy cho rằng "các bước đột phá về tiêm chủng" sẽ đến vào mùa thu khi các ca bệnh gia tăng và có thể thấy sự trở lại của các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt ở một số quốc gia.
"Rất có thể một biến thể mới sẽ xuất hiện mà chúng ta không thể chỉ dựa vào vắc xin để đối phó. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chuẩn bị một số loại vắc xin trong vài năm tới, và liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với các biến thể mới", vị chuyên gia Thụy Sĩ nhấn mạnh.
Ông Reddy mô tả virus và hệ thống miễn dịch của con người "giống như hai vũ công". "Hệ thống miễn dịch được cải thiện và virus phản ứng lại. Chúng ta sẽ phải 'khiêu vũ' với nó trong thời gian dài, có thể là nhiều năm hoặc trong suốt phần đời còn lại", Reddy nói.
Tuy nhiên, một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm phủ nhận về "siêu biến chủng COVID-22".
William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại Trường Y Đại học Vanderbilt, nói với Health: “Sở dĩ COVID-19 có tên như vậy là vì nó xuất hiện vào năm 2019. Nhưng tất cả các biến thể của chủng virus ban đầu đều được đặt tên theo bảng chữ cái Hy Lạp. Nếu có một biến thể mới xuất hiện vào năm 2022, nó có thể được đặc tên theo chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, chứ không phải là 'COVID-22".
Chuyen gia Thuy Si: “Sieu bien chung COVID-22” co the nguy hiem toi dau?-Hinh-2
Chuyên gia dự đoán sẽ có các biến thể mới của COVID-19. Ảnh: Mirror. 
Theo Martin J. Blaser - giáo sư y khoa, bệnh học và y học phòng thí nghiệm tại trường Y khoa Rutgers Robert Wood Johnson, để dịch COVID-22 thực sự xuất hiện, nó cần phải khác biệt đáng kể so với COVID-19 ban đầu và vẫn là một loại virus corona.
Tuy nhiên, các chuyên gia "không thể dự đoán" điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. "Những gì chúng tôi có thể dự đoán là sẽ có các biến thể mới của COVID-19", Tiến sĩ Blaser nói.
"Nói rằng COVID-22 sẽ xuất hiện giống như dự đoán một lúc nào đó chúng ta sẽ có một chủng cúm hoàn toàn khác biệt. Đúng, điều đó có thể xảy ra, nhưng chúng ta không biết khi nào hoặc làm thế nào nó xảy ra", tiến sĩ Schaffner bình luận.
Chuyen gia Thuy Si: “Sieu bien chung COVID-22” co the nguy hiem toi dau?-Hinh-3
 

Chuyen gia Thuy Si: “Sieu bien chung COVID-22” co the nguy hiem toi dau?-Hinh-4
 

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)