|
David Dao bị cưỡng chế kéo ra khỏi ghế ngồi. Ảnh cắt từ Video. Nguồn: NBC. |
Theo tờ Chicago Suntimes dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 11/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem đoạn video về vụ việc.
Phát biểu trong buổi họp báo thường ngày, ông Spicer nhận định vụ hãng hàng không United Airline lôi hành khách gốc Việt ra khỏi máy bay là rắc rối lớn.
Ngày 11/4, Giám đốc điều hành (CEO) hãng hàng không United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi chính thức vì sự cố lôi kéo hành khách xuống máy bay. Trong tuyên bố của mình, CEO Oscar Munoz bày tỏ: "Tôi cảm thấy bối rối trước sự việc đã xảy ra và gửi lời xin lỗi sâu sắc đến vị hành khách bị ép buộc rời khỏi máy báy cũng như toàn thể hành khách có mặt trên chuyến bay". Ông khẳng định hãng United Airlines sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và sửa chữa sai lầm nhằm đảm bảo không tái diễn vụ việc tương tự.
Trong khi đó, trên trang gửi đơn kiến nghị petitions.whitehouse, đã có hơn 160.000 người ký tên trực tuyến đề nghị chính phủ mở một cuộc điều tra liên bang về sự việc.
Vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế O’Hare, trên chuyến bay Flt. 3411 từ Chicago đến Louisville, bang Kentucky (Mỹ) vào ngày 9/4 vừa qua.
Do tình trạng bán vé nhiều hơn số lượng ghế ngồi trên máy bay nên chuyến Flt. 3411 đã không có đủ chỗ cho thành viên phi hành đoàn ngồi, cụ thể là thiếu 4 chỗ.
Hãng này đã đề nghị 4 hành khách “tình nguyện” rời hẳn sang chuyến sau để có chỗ cho nhân viên. Thay vào đó, những vị khách này sẽ nhận được một khoản phí bồi thường 400 USD và một đêm ngủ ở khách sạn để có thể bắt chuyến bay vào ngày hôm sau.
Tuy nhiên, chỉ có 3 hành khách tình nguyện nhường chỗ, nên nhân viên chuyến bay bắt đầu ngẫu nhiên chọn một vài người khác đàm phán.
Song khi đến chỗ hành khách 69 tuổi được xác định danh tính là David Dao, một bác sĩ Mỹ gốc Việt đang sống tại Kentucky, nhân viên hàng không bất ngờ trở nên thô bạo đấm vào mặt và lôi ông ra khỏi máy bay khi ông từ chối đổi chuyến.
Theo các nhân chứng có mặt, người hành khách đó máu chảy quanh mặt, liên tục hét lên: “Họ đang giết tôi, họ đang giết tôi”. Trong khi đó, những vị khách ngồi quanh đều lo lắng hoảng sợ. Trong đoạn video đăng tải trên mạng, còn có tiếng một người phụ nữ vọng vào bênh vực: “Trời ơi. Các anh đang làm gì vậy”.
Lý do ông David từ chối nhường ghế là do ông có bệnh nhân cần chữa trị tại bệnh viện ở Louisville vào ngày hôm sau.
Theo bà Maddie King, nữ phát ngôn viên của hãng, nếu như nhân viên phi hành đoàn không có mặt đủ trên máy bay thì chuyến bay đó sẽ bị hoãn, và điều đó sẽ làm cho các hành khách khác rắc rối hơn. “Họ yêu cầu 4 người tình nguyện nhường chỗ, nhưng khi không có đủ người, nên bắt đầu tiếp cận từng người”.
Dư luận còn tiếp tục phẫn nộ khi trong bức thư gửi tới các nhân viên, Giám đốc điều hành của United Airlines Oscar Munoz đã gọi hành khách bị đánh là “kẻ gây rối" và "hung hăng”. Sau đó, ông Munoz còn tuyên dương nhân viên của hãng làm đúng quy trình khi gọi lực lượng an ninh hàng không tới can thiệp.
Vụ việc đang được Bộ Giao thông Liên bang Mỹ điều tra. Theo thông tin ban đầu từ phía giới chức, những người ra tay thô bạo với hành khách trên là ba nhân viên bảo vệ mang huy hiệu của Sở Hàng không thành phố Chicago. Một trong ba nhân viên này đã ngay lập tức bị cho thôi việc vì không thực hiện theo đúng quy trình chuẩn của ngành hàng không.