Những vụ án kinh hoàng ngoài đời thực có liên quan đến Joker

Google News

Joker là một nhân vật phản diện nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trong văn hoá đại chúng. Rất nhiều vụ án nghê rợn ngoài đời thực được lấy ý tưởng từ vai diễn này.

Ngay từ khi ra mắt, bộ phim Joker năm 2019 do Todd Phillips đạo diễn và Joaquin Phoenix thủ vai chính đã tạo ra hai làn sóng đối nghịch. Jim Vejvoda của tờ IGN cho Joker số điểm tuyệt đối và gọi đây là một sự “phóng dụ đầy sức nặng về thói vô cảm và tính bạo lực đương thời”. Trong khi đó, Stephanie Zacharek của tờ Time cho rằng kịch bản của Joker là “đen tối một cách ngớ ngẩn” và “đưa ra ví dụ cực đoan về sự trống rỗng của văn hoá”.
Mối lo ngại về sự cực đoan của Joker là có thật vì cảnh sát từng phát hiện ra những cuộc hội thoại rủ nhau xả súng trong buổi chiếu Joker trên Dark Web và nhanh chóng siết chặt an ninh tại các rạp chiếu. Tờ New York Post cũng đưa tin một khán giả đã bị cảnh sát mời rời khỏi rạp tại New York sau khi người này gây lo ngại cho khán giả khác vì nhổ nước bọt vào người khác và vỗ tay lớn mỗi lần Joker giết người.
Nhung vu an kinh hoang ngoai doi thuc co lien quan den Joker
Cảnh sát được bố trí bên ngoài các rạp chiếu phim. 
Tuy nhiên, đứng trước tình hình đó, Todd Phillips và Joaquin Phoenix vẫn bảo vệ cho tác phẩm của mình. Joaquin Phoenix nói rằng khán giả đủ trưởng thành để phân biệt được đúng và sai. Anh còn thừa nhận với tờ Gamesradar rằng lý do mình nhận vai là vì bộ phim xây dựng hình ảnh của Joker đáng thương, dễ cảm thông đến mức người xem đôi lúc còn muốn ủng hộ hắn.
Trong một buổi phỏng vấn với tờ Associated Press, Todd Phillips còn tỏ ra ngạc nhiên khi Joker bị chỉ trích kích động bạo lực. “Ồ, tôi cũng xem John Wick 3 rồi. Anh ta là một người nam da trắng đã giết 300 người trong tiếng cười và cổ vũ của mọi người. Tại sao phim này lại không áp dụng tiêu chuẩn đó? Tôi không thể hiểu nổi”, Todd Phillips nói.
Ngoài ra, vị đạo diễn cũng khẳng định mình đã hành động trách nghiệm, thông qua sáng tạo để khán giả thấy ý nghĩa thực sự của bạo lực, nguyên nhân và cách tạo ra nó.
Nhung vu an kinh hoang ngoai doi thuc co lien quan den Joker-Hinh-2
Todd Phillips và Joaquin Phoenix kiên quyết bảo vệ bộ phim. 
Joker còn gây tranh cãi hơn nữa khi sử dụng ca khúc Rock and Roll Part 2 của ca sĩ Anh Gary Glitter làm nhạc phim, kẻ từng lĩnh án tù ở Việt Nam hồi năm 2006 vì tội ấu dâm. Gary Glitter được cho là sẽ nhận một khoản tiền bản quyền đáng kể nhờ ca khúc này và một khoản hoa hồng không nhỏ tuỳ thuộc vào doanh thu phòng vé, doanh số DVD và album nhạc phim.
Những lo lắng của giới phê bình và người xem không phải là không có cơ sở khi trên thực tế đã từng có không ít tội phạm công khai lấy cảm hứng từ nhân vật này. Có thể kể đến những vụ nổi bật như vụ xả súng trong rạp chiếu phim của James Holmes, một tên tội phạm người Mỹ.
Vào ngày 20/7/2012, Holmes khoác trên người bộ đồ chuyên dụng cùng với lựu đạn hơi cay và súng máy rồi bước vào buổi chiếu đêm của phim The Dark Knight Rises, xả đạn vào đám đông trong rạp chiếu.
Nhung vu an kinh hoang ngoai doi thuc co lien quan den Joker-Hinh-3
Tên tội phạm đã nhuộm tóc đỏ cho giống Joker rồi gây án. 
Như thể chưa đủ điên rồ, hắn còn bảo với cảnh sát rằng mình đã cài bom trong căn hộ trước khi đi ra ngoài, tạo ra một sự hoảng loạn lớn trong cộng đồng dân cư. Không chỉ những người sống cùng toà chung cư với Holmes mà cả cư dân các toà nhà bên cạnh cũng được sơ tán ngay khi thông tin này lộ ra.
Sau khi phim The Dark Knight ra mắt năm 2008, tờ Washington Time Daily đăng tin hai thiếu niên ở Pembroke, Mỹ bị bắt sau khi viết những thông điệp hăm dọa lên các lá bài phăng teo rồi giấu vào trong các cửa hàng tạp hoá tại Christiansburg. Cả hai đều thú nhận là đã lấy ý tưởng từ nhân vật Joker của Heath Ledger trong phim để hành sự. Dù hành động này có vẻ như vô hại nhưng hai thiếu niên vẫn bị khép tội âm mưu khủng bố mức độ nhẹ.
Ngoài ra, còn có thể kể đến vụ một fan cuồng của Joker ở Quebec hứa sẽ mỗi tuần giết một người đạo Hồi. Tháng 11/2015, tờ National Post của Canada đưa tin cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông Quebec 24 tuổi vì đã đăng tải một video trong đó hắn ta đeo một chiếc mặt nạ giống với tạo hình Joker của Heath Ledger trong The Dark Knight và dọa mỗi tuần sẽ chọn một người đạo Hồi để giết.
Từ đó có thể thấy tầm ảnh hưởng của Joker đối với đại chúng là không nhỏ và cũng thật dễ hiểu vì sao nhiều người lại lo ngại về bộ phim đến như vậy.
Theo Minh Quân/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)