Những hé lộ đáng sợ trong nhà tù hà khắc nhất thế giới

Google News

Những nhà tù hà khắc nhất thế giới đang giam giữ các tội phạm khét tiếng và nguy hiểm bậc nhất. Thậm chí, có nơi chưa từng để “lọt” tù nhân nào.

Florence Admax (Mỹ)
Florence AdMax (hay "Supermax") ở bang Colorado (Mỹ) là nơi giam giữ những kẻ khủng bố khét tiếng như Timothy McVeigh và Theodore Kaczynski. Theo lời một cựu quản giáo, cuộc sống ở nơi này còn khủng khiếp hơn nhiều so với cái chết.
Ngoài 1 tiếng ra ngoài phơi nắng, hơn 400 tù nhân trong Supermax dành trọn 23 giờ mỗi ngày trong các buồng giam chật hẹp và ngủ trên một tấm bê tông. Bức tường ngăn cách không cho phép họ nhìn thấy hay tương tác gì với nhau. Ô cửa sổ duy nhất được thiết kế để các tù nhân không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì bên ngoài nhà tù hà khắc này.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi
 
Khi rời khỏi phòng giam, tù nhân phải đeo cùm chân, còng tay và dây xích quanh bụng, đồng thời bị quản giáo theo dõi gắt gao. Họ được "giải trí" trong vòng một tiếng mỗi ngày ở căn phòng lớn hơn buồng giam một chút, và chỉ có thể nhìn thấy bầu trời trên đỉnh đầu.
Nhà tù quốc gia Maracaibo hay Sabaneta (Venezuela)
Nhà tù khét tiếng ở Venezuela đã bị đóng cửa từ năm 2013. Sabaneta được xây dựng để nhốt 700 tù nhân, nhưng vào năm đó, nó đã chứa tận 3.700 người, trong đó có 192 người là con của các tù nhân.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-2
 
Các tù nhân phải duy trì trật tự của riêng họ. Quang cảnh bên trong rất hiếm khi được công khai, nhưng nhiều người tin rằng các tội phạm ở đây đã lập gia đình rồi sinh con sau song sắt.
Năm 1994, một cuộc bạo động khiến các tù nhân đốt cháy nơi này. Có thông tin cho rằng hơn 150 người đã chết trong cuộc hỗn chiến khi các nhân viên an ninh cố giành lại quyền kiểm soát. Thế nhưng, phải đến một vụ bạo động chết người khác vào năm 2013 khiến 13 tù nhân thiệt mạng, Sabaneta mới bị đóng cửa vĩnh viễn.
Nhà tù Bang Kwang (Thái Lan)
Bang Kwang khét tiếng là "pháp trường" chuyên tử hình tội phạm ở Thái Lan. Đây là nơi giam giữ rất nhiều tù nhân nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây, vì vi phạm bộ luật chống ma túy hà khắc của xứ Chùa Vàng.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-3
 
Mọi tù nhân ở đây đều phải đeo cùm chân trong 3 tháng đầu tiên khi bị kết án. Đến năm 2013, tất cả các tử tù đều đeo chiếc cùm này cho đến lúc chết. Năm 2012, một tù nhân tên Jonathan Wheeler trở về Anh sau 18 năm thụ án ở Bang Kwang vì tội buôn lậu heroin. Quãng thời gian đó, người này đã bị giam chung với 17 người đàn ông khác và ngủ trên sàn nhà đầy gián. Nếu muốn có thức ăn ngon, nước uống và dịch vụ y tế, tù nhân phải trả tiền.
Nhà tù Black Dolphin (Nga)
Trại giam lâu đời nhất ở Nga đã được xây dựng từ thế kỷ 17, là nơi giam giữ khoảng 700 tên tội phạm tàn ác nhất cả nước, từ những kẻ giết người hàng loạt, ấu dâm đến khủng bố.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-4
 
Các tù nhân bị giam giữ sau ba dãy song sắt dưới sự giám sát suốt 24 giờ. Quản ngục sẽ kiểm tra mỗi 15 phút/lần, camera an ninh bật liên tục. Nếu được ra ngoài, tù nhân phải đi lom khom hoặc thậm chí bịt mắt để không biết được cách bố trí của nhà tù. Nhiều người đã tự làm mình bị thương để phản đối điều kiện hà khắc ở nhà tù này.
Nhà tù La Santé (Pháp)
Được xây dựng năm 1876 ở giữa lòng thủ đô Paris của Pháp, nhà tù La Santé nổi tiếng giới là nơi một khi đi vào, phạm nhân chỉ thoát ra được khi... mãn hạn tù.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-5
 
Dù nằm ở trung tâm đô thị, kiến trúc và các biện pháp an ninh ở La Santé đơn giản và hiệu quả đến mức đào tẩu là chuyện không tưởng.
Nhiều năm trước, một nhóm phạm nhân nhân cố gắng vượt ngục bằng cách đi qua hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, họ bị mắc kẹt trong hầm và phần lớn thiệt mạng vì ngạt thở.
Trại Delta (Mỹ)
Nhà tù của Trại Delta nằm ở Vịnh Guantanamo (Cuba) đã quá nổi tiếng trên thế giới. Một phần căn cứ này do quân đội Mỹ quản lý, và trại giam là nơi chứa các nghi phạm xếp vào hàng "ưu tiên cao nhất".
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-6
 
Trại Delta là nơi các nghi phạm của tổ chức khủng bố Al Qaeda bị giam và tra tấn. Mỗi tù nhân có thể có đến 12 lính canh thay phiên nhau "chăm sóc".
Nếu may mắn thoát ra khỏi buồng giam thì trước mặt người tù sẽ là... cả một căn cứ quân sự.
Nhà tù Fuchu (Nhật Bản)
Fuchu hiện là nơi giam giữ các tên tội phạm sừng sỏ nhất Nhật Bản, và trong lịch sử tồn tại nhà tù này chưa từng có phạm nhân nào trốn thoát.
Nhung he lo dang so trong nha tu ha khac nhat the gioi-Hinh-7
 
Các biện pháp an ninh ở đây không hề đơn giản, tuy nhiên người Nhật không có thói quen tiết lộ quá nhiều. Nhiều điều tra cho thấy, nhà tù Fuchu được lắp đặt các hệ thống an ninh tối tân nhằm đảm bảo phạm nhân luôn được canh phòng cẩn mật. Toàn bộ hệ thống sẽ được kích hoạt nếu phát hiện tù nhân có dấu hiệu biến mất.

Mời độc giả xem video Brazil: Bạo loạn nhà tù khiến 52 người thiệt mạng. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Daily Star, DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)