Nhật Hoàng Akihito chính thức thoái vị, Nhật Bản bước sang triều đại mới Reiwa

Google News

Hôm nay (30/4), Nhật hoàng Akihito sẽ chính thức thoái vị và kết thúc 3 thập niên trị vì dưới triều đại Heisei (Bình Thành). Hoàng thái tử Naruhito lên ngôi, đánh dấu Nhật Bản bước sang triều đại mới niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

Nhật hoàng Akihito sinh ngày 23/12/1933 và là con trai trưởng của Thiên hoàng Chiêu Hòa (Hirohito) và Hoàng hậu Nagako.
Theo Japan Times, với lý do sức khỏe giảm sút cùng tuổi tác cao, vào tháng 8/2016, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng thoái vị.
Vào hôm nay (30/4), Nhật hoàng Akihito kết thúc 3 thập niên trị vì dưới triều đại Heisei (Bình Thành). Sau khi thoái vị, Nhật Hoàng Akihito truyền lại ngôi cho con trai cả là Hoàng thái tử Naruhito.
Hoàng thái tử Naruhito sẽ kế vị "Ngai vàng Hoa Cúc" vào ngày 1/5. Sự kiện này đánh dấu Nhật Bản bắt đầu bước sang triều đại mới có niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).
Vào sáng ngày 1/5, với nghi thức đầu tiên trong vai trò tân Nhật hoàng, ngài Naruhito sẽ tiếp nhận những vật tượng trưng cho hoàng vị như kiếm, bảo ngọc, quốc ấn và triện hoàng đế.
Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2019, lễ đăng cơ chính thức của ngài Naruhito mới được tổ chức với sự tham dự của các quan khách trong và ngoài nước.
Trong lịch sử, Nhật hoàng Akihito là Thiên hoàng đầu tiên kết hôn với thường dân là Hoàng hậu Michiko. Lễ kết hôn của hai người được tổ chức vào năm 1959.
Thậm chí, Nhật hoàng Akihito còn yêu cầu được hỏa táng sau khi băng hà. Đây là quyết định phá vỡ truyền thống mai táng kéo dài nhiều thế kỷ qua ở Nhật Bản.
Trong thời gian trị vì, ưu tiên hàng đầu của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko là cùng nhau sát cánh ủng hộ người dân Nhật Bản cũng như hàn gắn những vết thương để lại từ chiến tranh. Cụ thể, hai người đã nhiều lần tới thăm những khu trú ẩn hay trung tâm sơ tán sau các thảm họa thiên nhiên ở Nhật Bản nhằm trấn an người dân.
Ngoài ra, Nhật hoàng và Hoàng hậu còn nhiều lần tới thăm những chiến trường xưa trong Thế chiến thứ Hai ở quê nhà và ở nước ngoài nhằm tưởng nhớ những người đã chết vì cuộc chiến mà Nhật Bản tham chiến dưới triều đại Thiên hoàng Chiêu Hòa (Hirohito).

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tới thăm khu vực sơ tán người dân bị động đất hồi tháng 3/2011 tại Miyako thuộc tỉnh Iwate.

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-2
  Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cúi đầu tưởng nhớ các nạn nhân tại "Vách đá Banzai" lịch sử trên đảo Saipan ở Thái Bình Dương. Trong Thế chiến thứ Hai, nhiều thường dân và binh lính Nhật Bản tự sát bằng cách nhảy từ vách đá để tránh bị giết khi bị lính Mỹ bắt giữ.

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-3
 Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ Nhật hoàng Akihito vào năm 2014.

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-4
 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko chụp ảnh cùng cháu chắt. 

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-5
 Nhật hoàng Akihito trong một sự kiện năm 1990. 

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-6
 Nhật hoàng Akihito sang thăm Trung Quốc năm 1992. 

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-7
 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko diễu binh ở Tokyo sau lễ cưới năm 1959.

Nhat Hoang Akihito chinh thuc thoai vi, Nhat Ban buoc sang trieu dai moi Reiwa-Hinh-8
 Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng khiêu vũ trong một sự kiện từ thiện.


Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)