Nhận diện khuôn mặt người quá ổn, Trung Quốc muốn nhận diện... dê

Google News

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt cho dê sẽ sớm được đưa vào sử dụng tại một trang trại ở Sùng Minh, thành phố Thượng Hải.

Trang trại dê sinh thái Vạn Hòa ở Sùng Minh được biết đến không chỉ là trang trại dê núi trắng hữu cơ duy nhất ở Trung Quốc mà còn là nơi triển khai hệ thống nhận dạng khuôn mặt dê hay "Hệ thống chăn nuôi dê thông minh", lần đầu tiên xuất hiện tại quốc gia tỷ dân, dự kiến sẽ được chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2022.
Theo đó, mỗi con dê ở đây đều được cấp mã ID riêng. Sau khi được cấp ID, khi nhìn vào hình ảnh trên máy tính, mỗi con dê sẽ mang màu sắc khác nhau giúp ước tính trọng lượng. Ngoài ra sẽ có "hiệu ứng ô vuông" để quét một số hạng mục đánh giá. Nội dung quét bao gồm số hiệu, giới tính, ngày sinh, cân nặng, tình trạng tiêm chủng, nhiệt độ cơ thể, tình trạng sức khỏe và ngày sinh sản dự kiến. 
Nhan dien khuon mat nguoi qua on, Trung Quoc muon nhan dien... de
 Hình ảnh thử nghiệm hệ thống trên máy tính. Ảnh: The Paper
Người đứng đầu trang trại, ông Hoàng Chấn, cho hay, hệ thống nhận dạng khuôn mặt dê sử dụng một camera đặc biệt, giúp phân tích các dấu hiệu thể chất bên ngoài của con vật thông qua nhận dạng khuôn mẫu, chẳng hạn như hành vi, hình dạng cơ thể và trạng thái di chuyển.
Hệ thống này cũng cho phép phát hiện kịp thời những con dê gặp các vấn đề sức khỏe, đồng thời sử dụng tia hồng ngoại để đo nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ vượt quá 40 độ C, báo động sẽ tự động chuyển tới lực lượng thú y tại đây.
Ngoài ra, thiết bị cũng giúp trang trại tránh được tình trạng dê giao phối cận huyết, hay đánh giá con vật đã tới kỳ sinh sản hay chưa. "Nói đơn giản, sinh - lão - bệnh - tử của những con dê đều có thể được quản lý thông qua hệ thống này", ông Hoàng Chấn nói.
Nhan dien khuon mat nguoi qua on, Trung Quoc muon nhan dien... de-Hinh-2
Camera đặc biệt được sử dụng trong hệ thống nhận dạng khuôn mặt dê. Ảnh: The Paper
Ông cũng cho hay, trong tương lai, trang trại sẽ tiến hành phân tích thức ăn và tỉ lệ dinh dưỡng của dê, tính toán xem nó đạt tiêu chuẩn để "thịt" hay chưa. 
Hiện tại, hoạt động thử nghiệm đã hoàn thành. Trong tương lai, nơi đây sẽ xây dựng một trang trại dê thông minh không người, dự kiến khởi công vào năm tới. 

Thí nghiệm cho thấy cừu có khả năng nhận diện khuôn mặt. Nguồn: Đại học Cambride.


Nguyễn Nguyễn (Theo ifeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)