Người Nga nghĩ gì về Cách mạng Tháng Mười 100 năm trước?

Google News

(Kiến Thức) - Những giá trị lịch sử cũng như thành quả to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười 100 năm trước vẫn luôn được đông đảo người dân Nga hôm nay trân trọng.

Cuộc cách mạng vĩ đại nhất thế kỷ XX
Nước Nga đang tất bật chuẩn bị cho những hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười (1917-2017), một trong những sự kiện chính trị lớn nhất của thế kỷ XX đánh dấu sự ra đời của nhà nước Nga Xô Viết.
Ngày 7/11/1917, Đảng Bolshevik (tiền thân của Đảng Cộng sản Liên Xô sau này) dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Lenin đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, lật đổ giai cấp tư sản, chấm dứt sự bóc lột của chế độ Sa hoàng và lần đầu tiên đưa giai cấp công nhân-nông dân lên nắm quyền, đem lại sự công bằng cho xã hội.
Nguoi Nga nghi gi ve Cach mang Thang Muoi 100 nam truoc?
Lãnh tụ Lenin đã trực tiếp lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Ảnh: History Conflicts.
Người dân Nga hôm nay nghĩ gì về cuộc Cách mạng Tháng Mười 1917?
Vẫn có những ý kiến trái chiều về giá trị đích thực của cuộc Cách mạng Tháng Mười đối với đất nước và nhân dân Nga. Nhưng cho đến hôm nay có thể thấy rằng, đông đảo người dân Nga vẫn tin Cách mạng tháng Mười đã đem lại nhiều lợi ích cho họ.
Sputnik dẫn số liệu của cuộc thăm dò của Quỹ "Ý kiến công luận" (FOM) ngày 30/10/2017 cho thấy, đông đảo người Nga tin tưởng rằng Cách mạng Tháng Mười đã mang lại lợi ích nhiều hơn, đồng thời có 27% những người được phỏng vấn chia sẻ quan điểm về lợi ích của cuộc cách mạng.
Nhiều người dẫn chứng về những thành quả to lớn mà cuộc Cách mạng Tháng Mười đã mang lại. Họ cho rằng “cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, phúc lợi của người dân được nâng cao, dịch vụ y tế, giáo dục miễn phí, đất nước thoát khỏi khủng hoảng và bắt đầu phát triển, người nông dân nhận được đất, công nhân làm chủ nhà máy,…”.
Theo kết quả của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga được công bố hôm 11/10/2017, 46% người được hỏi cho biết cuộc Cách mạng tháng Mười vĩ đại đã diễn ra đáp ứng quyền lợi của đại đa số trong xã hội bấy giờ.
Nguoi Nga nghi gi ve Cach mang Thang Muoi 100 nam truoc?-Hinh-2
Lực lượng Cận vệ Đỏ và binh sĩ tấn công Cung điện Mùa Đông cách đây 100 năm trước. Ảnh: Global Look Press. 
Trước đó, Trung tâm Phân tích Levada đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận vào ngày 12/10/2008. Kết quả, 57% số người được hỏi ý kiến cho rằng cuộc Cách mạng Tháng Mười 1917 đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga. 26% người được hỏi tin tưởng cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga.
Còn theo cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.600 người Nga trong khoảng thời gian từ ngày 12-16/10/2007, 31% cho rằng Cách mạng tháng Mười mang đến sự nhảy vọt trong phát triển kinh tế và xã hội cho nhân dân Nga. Được biết, cuộc thăm dò dư luận này cũng do Trung tâm Phân tích Levada tiến hành và được thực hiện ở nhiều vùng lãnh thổ khác nhau.
“Nước Nga được hưởng lợi từ cuộc cách mạng”
Đó là ý kiến của Irina Bozhik, nữ sinh 18 tuổi đến từ Moldova. Cô đã tốt nghiệp trung học vào mùa hè vừa qua và đang theo học tại trường kinh tế ở thủ đô Moscow. “Tôi thực sự ấn tượng với cuộc cách mạng và nhất là lãnh tụ Vladimir Lenin. Ông là người đầy nhiệt huyết và có ý chí kiên cường”, tờ Financial Times dẫn chia sẻ của Irina.
“Nước Nga đã được hưởng lợi ích từ cuộc Cách mạng Tháng Mười. Cuộc cách mạng đã giúp tạo ra một cái gì đó mới mẻ”, cô gái trẻ tự tin nói.
Được biết, bố mẹ của Irina là người Ukraine và cô sinh ra tại Moldova. Tuy nhiên, Irina luôn nghĩ rằng quê hương của cô chính là Liên bang Xô Viết.
Nguoi Nga nghi gi ve Cach mang Thang Muoi 100 nam truoc?-Hinh-3
 Irina cho rằng nước Nga đã được hưởng lợi từ cuộc Cách mạng Tháng Mười. Ảnh: FT.
“Tôi có quốc tịch Ukraine và cũng là một công dân Moldova. Cha mẹ tôi sinh ra ở Ukraine và tôi chào đời ở Moldova. Nhưng sau cùng, quê hương của chúng tôi chính là Liên Xô”, Irina bộc bạch.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)