Người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối lực lượng Taliban

Google News

Trong một cuộc biểu tình hôm 18/8, Taliban đã nổ súng, khiến một số người thiệt mạng khi giơ cao quốc kỳ Afghanistan.

Vụ nổ súng xảy ra trong một cuộc biểu tình ở thành phố Asadabad hôm 18/8, theo Guardian. Nhân chứng Mohammed Salim kể lại: “Hàng trăm người đổ xuống đường. Một số người đã thiệt mạng và bị thương khi Taliban đàn áp và xả súng”.

Trong cuộc biểu tình, người dân xé bỏ lá cờ trắng của Taliban và thay thế bằng quốc kỳ Afghanistan. Cuộc biểu tình tổ chức nhân ngày kỷ niệm độc lập của Afghanistan (19/8/1919).

Phát ngôn viên phía Taliban chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Nguoi Afghanistan thiet mang trong cuoc bieu tinh phan doi luc luong Taliban

Người biểu tình vẫy cờ Afghanistan trên đường phố Kabul. Ảnh: AP.

Trước đó vào ngày 17/8, truyền thông đưa tin 3 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một cuộc biểu tình tương tự tại thành phố Jalalabad.

Ở thủ đô Kabul, hàng trăm người biểu tình cũng giơ cao quốc kỳ Afghanistan và hô vang “lá cờ của chúng ta, bản sắc của chúng ta”. Các tay súng Taliban đã bao vây một nhóm người, quát tháo và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông.

Tại quảng trường Abdul Haq, một người biểu tình còn trèo lên cột cờ để kéo lá cờ trắng của Taliban và thay thế bằng quốc kỳ Afghanistan.

Phó tổng thống Afghanistan, ông Amrullah Saleh, đang bày tỏ sự ủng hộ với các cuộc biểu tình. “Hoan nghênh những người mang theo quốc kỳ và đại diện cho phẩm giá của quốc gia”, ông Saleh viết trên Twitter.

Trước đó vào ngày 17/8, Taliban đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên. Phát ngôn viên của Taliban tuyên bố họ sẽ áp đặt các quy định mềm mỏng hơn so với thời kỳ cai trị từ năm 1996 đến năm 2001.

Song việc mạnh tay đàn áp các cuộc biểu tình làm công chúng hoài nghi về những lời hứa hẹn này. Họ lo sợ lịch sử sẽ lặp lại, khi các tay súng Taliban áp bức phụ nữ, hành quyết công khai và phá hủy các bức tượng Phật giáo.

Theo Uyên Uyên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)