Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ nhóm họp trong vòng vây của Mỹ

Google News

Các nhà đàm phán từ Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/5 đã nhóm họp tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong khuôn khổ vòng đàm phán Astana thứ 9 về Syria.

Các nhà đàm phán từ Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/5 nhóm họp tại thủ đô Astana của Kazakhstan trong khuôn khổ vòng đàm phán Astana thứ 9 về Syria với hy vọng đạt tiến bộ về giải pháp chính trị cho quốc gia Trung Đông này trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao đang lan ra khắp khu vực.
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Iran và Israel bị lôi kéo vào cuộc xung đột mới tại Syria liên quan đến các cuộc tấn công quân sự qua biên giới vào tuần trước ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (giữa), Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) tại cuộc gặp ở Ankara ngày 4/4. (Nguồn: THX/TTXVN). 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan Anuar Zhainakov ngày 14/5 xác nhận các phái đoàn từ 3 nước và Syria đã tới Astana và đang tham các cuộc đàm phán kín.
Một phái đoàn của phe đối lập Syria dự kiến sẽ đến Astana vào chiều 14/5 trước khi diễn ra cuộc họp toàn thể vào ngày 15/5.
Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura dự kiến cũng sẽ có mặt tại Astana trong ngày 14/5.
Bộ Ngoại giao Kazakhstan cho biết các cuộc đàm phán tại Astana sẽ thảo luận về các bước tiếp theo nhằm thúc đẩy tiến trình giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria.
Kể từ các cuộc đàm phán về Syria tại Astana bắt đầu hồi đầu năm 2017, chính phủ Syria và phe đối lập đã đạt được một số thỏa thuận về giảm leo thang xung đột.
Tuy nhiên, kể từ tháng Hai vừa qua, xung đột lại gia tăng trở lại sau khi lực lượng chính phủ mở cuộc tấn công dữ dội vào Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus khi đó nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân.
Hôm 11/5 vừa qua, truyền thông nhà nước Syria và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết các nhóm phiến quân cuối cùng đã rời khỏi các thị trấn gần thủ đô.
Theo Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)