Ném bom Syria: Mỹ quảng bá F-22

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sử dụng  F-22 tại Syria là nỗ lực nhằm dẹp đi những lời chỉ trích cho rằng loại máy bay này quá đắt đỏ và không hữu dụng.

Ông David Cenciotti  - một tác giả chuyên viết về hàng không, đưa ra một vài lý do cho việc Mỹ sử dụng F-22 chống lại IS: “Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào loại máy bay F-22 và Không quân Mỹ cũng đã làm việc rất nhiều trong vài năm để biến chiếc chiến đấu cơ đầy rắc rối, đắt đỏ trở nên hiệu quả hơn, có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ”.
Ông Cenciotti cũng nhấn manh, một số máy bay tàng hình như thế này đã được triển khai tại Al Dhafra nhiều năm nay, “vì thế chúng đã được chuẩn bị sẵn và sẵn sàng hoạt động”.
Máy bay F-22 dùng để không kích IS 
Ngoài ra, ông Cenciotti cũng cho biết “Những cuộc xung đột luôn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá, thử nghiệm những hệ thống vũ khí cả mới và cũ, trong trường hợp đó cũng là cơ hội để dẹp đi những lời chỉ trích về loại máy bay quá lãng phí và rồi nó cũng không được sử dụng trên chiến trường".
Hôm thứ ba, Lầu Năm Góc đã sử dụng máy bay chiến đấu tàng ình F-22 thế hệ thứ 5 và tên lửa hành trình có độ chính xác cao Tomahawk trong cuộc chiến với IS. Máy bay chiến đấu F-22 là là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 duy nhất trên thế giới đang hoạt động.
“Những cuộc không kích đang diễn ra trong vùng trời được bảo vệ bởi radar của Syria và các hệ thống tên lửa đất đối không, cùng với máy bay chiến đấu Syria. Những chiếc F-22 rất hiệu quả bởi khả năng đột nhập mà không bị phát hiện cũng như ngăn chặn đối phương của nó, khả năng thu thập thông tin về đối phương với cảm biến cực kì hiện đại trên máy bay, hộ tống trên không và khả năng tấn công siêu hạng với những vũ khí hạng nặng như tên lửa GBU-32 JDAM. Trong cuộc diễ tập gần đây, máy bay F-22 đã thực hiện một nhiệm vụ kép dựa trên những gì sẽ trải qua ở Syria bao gồm: hộ tống mục tiêu có giá trị cao trên không và tấn công “không - đối - đất” nếu cần thiết”, ông Cenciotti đánh giá.
 Hình ảnh một trận ném bom
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ không bao giờ thỏa thuận với một tổ chức tàn bạo như ISIS: “ISIS phải bị tìm ra và tiêu diệt… Nhiều trẻ em vô tội đã bị giết hại, các bộ tộc theo tín ngưỡng thiểu số bị bỏ đói, người vôi tội bị chặt đầu. Những hành động như thế không đáng được thông cảm”. Vậy nên ông hứa sẽ trợ giúp Iraq và Syria “chiến đấu giành lại đất nước” và “thực hiện không kích để đẩy lùi ISIS”.
Phong Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Người Lao Đông BN

Trong chiến tranh Việt Nam 200 chiếc B52 của Mỹ rụng 60 cái do tên lửa cổ điển S75 của liên Xô hạ gục, dòng F22 này cũng dính đòn ở mặt trận Việt Nam, rất may cho Mỹ là không đưa người Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá mà cuộc chiến kết thúc Mỹ nhận thua. Từ cuộc chiến Việt Nam Mỹ học được nhiều cách đánh của người Việt, không ngừng cải cách nền công nghiệp hiện đại. Đến nay Mỹ đã làm cho Trung Đông nát bét với nhiều quốc gia do nhiều đảng phái chính trị.