Một trong những sa mạc khô hạn nhất, hàng trăm năm qua không mưa

Google News

Phần chính của sa mạc Atacama nằm ở Chile, do bị dãy núi Andes ngăn cản tự nhiên nên nó đã trở thành đồng nghĩa với hạn hán khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Lượng mưa trung bình hàng năm dưới 0,1 mm. Càng nghiêm trọng hơn, vào năm 1945, trong 91 năm từ 1936 đến 1936, sa mạc này không bao giờ mưa một giọt, khiến nó trở thành một vùng khô cằn thực sự trên thế giới.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua

Lượng mưa ở sa mạc này cả chục năm chỉ có thể tính bằng milimét, thậm chí nhiều vùng xảy ra hạn hán mà hàng trăm năm không có lấy một giọt mưa. Ngoài hạn hán, tình trạng thiếu nước kéo dài cũng là nguyên nhân chính khiến sa mạc Atacama trở thành một môi trường khắc nghiệt. Các chuyên gia dự đoán rằng môi trường cực kỳ khô hạn này sẽ tồn tại ít nhất từ 10 triệu đến 15 triệu năm.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-2

Do hạn hán lâu năm và thiếu nước, nơi đây đã trở thành nơi sinh sống không thích hợp nhất của con người trên thế giới, những vùng đất rộng lớn đã trở nên cằn cỗi và do không khí khô hạn, thiếu lượng mưa, ngay cả những vi khuẩn cực nhỏ cũng thoát ra đây.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-3

Theo nghiên cứu của các chuyên gia liên quan, sa mạc Atacama là môi trường gần với môi trường bề mặt của sao Hỏa nhất trên Trái Đất, hạn hán liên tục đã khiến đất ở đây trở thành loại đất có tính axit mạnh, thành phần rất giống với đất trên bề mặt, nhiệt độ bề mặt của sa mạc cao hơn nhiều so với nhiệt độ bề mặt của sao Hỏa.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-4

Chúng ta thường nói rằng nước là nguồn gốc của sự sống, và không gì có thể tồn tại nếu không có nước, nhưng bạn có tưởng tượng được không? Trên sa mạc Atacama cằn cỗi, thiếu nước trầm trọng, có hơn 1 triệu cư dân, theo các ghi chép lịch sử liên quan, lịch sử sinh sống của con người ở đây đã lên tới hàng nghìn năm.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-5

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hàng triệu cư dân địa phương tồn tại trên sa mạc cằn cỗi này? Trên thực tế, sau một thời gian dài thích nghi với môi trường, người dân địa phương đã phát minh ra một phương pháp trữ nước độc đáo, không có lượng mưa, họ sử dụng các tấm lưới dày đặc để chụp sương mù dày đặc trên núi từ các giọt nước, sau đó được dẫn đến từng hộ gia đình. Người dân địa phương sử dụng phương pháp này để khai thác một lượng nhỏ nước ngầm từ tầng chứa nước để tưới cây hàng ngày của họ. Cách nuôi sống hàng triệu người dân địa phương này thực sự là một kỳ quan của thế giới.

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-6

Mot trong nhung sa mac kho han nhat, hang tram nam qua khong mua-Hinh-7

Có rất nhiều môi trường khắc nghiệt trên Trái Đất, chẳng hạn như sa mạc cằn cỗi, thế giới băng tuyết lạnh giá và sa mạc Gobi vô tận, nhưng con người sử dụng trí tuệ của mình để biến điều không thể thành có thể. Sa mạc Atacama là nơi tốt nhất trên thế giới để ngắm sao và thu hút rất nhiều khách du lịch hàng năm. Sa mạc vào ban đêm được bao quanh bởi vô số vì sao, và rất nhiều tác phẩm gây chấn động thế giới đã được quay tại đây.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)