Liên Hợp Quốc “bế tắc” trong vấn đề Syria

Google News

Ngày 11/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về "sự bế tắc" của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vấn đề Syria, đồng thời nhấn mạnh "cần tránh để tình hình Syria vượt tầm kiểm soát".

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký Guterres cho biết ông đang giám sát chặt chẽ những diễn biến tại Hội đồng Bảo an và lấy làm tiếc khi các nước ủy viên Hội đồng Bảo an đến nay không thể đạt được nhất trí liên quan tới việc điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN) 
Ông thông báo đã triệu tập 5 đại sứ của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc) để nhấn mạnh những quan ngại sâu sắc của ông về thế bế tắc hiện nay, đồng thời nêu bật sự cần thiết tránh để tình hình Syria vượt tầm kiểm soát.
Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này tuyên bố các nước phải nỗ lực để chấm dứt những nỗi thống khổ kinh hoàng mà người dân Syria đang phải chịu đựng.
Tổng Thư ký Guterres đưa ra tuyên bố trên sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/4 không thể thông qua dự thảo nghị quyết thứ ba do Thụy Điển và Nga soạn thảo liên quan tới việc điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria, theo đó đề nghị Chính phủ Syria cho phép các nhà điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới thị trấn Douma, nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học 3 ngày trước đó, để làm rõ sự thật.
Trước đó, Hội đồng Bảo an cũng không thể thông qua 2 dự thảo nghị quyết liên quan do Mỹ và Nga lần lượt đệ trình.
Trong một diễn biến liên quan, nhật báo Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã ra lệnh cho các tàu ngầm của nước này di chuyển trong tầm bắn của tên lửa để sẵn sàng cho những cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria có thể bắt đầu sớm nhất vào đêm 12/4.
Theo Telegraph, Thủ tướng May vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc Anh có tham gia vào cuộc tấn công chung với Mỹ và Pháp hay không. Tuy nhiên, bà muốn có thể hành động nhanh chóng.
Báo trên dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, Anh đang làm "mọi thứ cần thiết" để có thể phóng những tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu ngầm nhằm vào những mục tiêu quân sự ở Syria.
Trong khi đó, kênh truyền hình Sky News đưa tin trong ngày 12/4, Thủ tướng May sẽ yêu cầu các bộ trưởng trong nội các của bà phê chuẩn việc Anh tham gia các hành động quân sự nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng vũ khí hóa học ở Syria.
Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)