Du khách Trung Quốc: Tận hưởng hay chỉ đi lướt qua?

Google News

Xe buýt trờ tới, đám đông bước xuống. Du khách Trung Quốc chụp vài bức ảnh, một vài tấm selfie, và leo lên xe buýt để di chuyển tới điểm tham quan kế tiếp.

Nếu bạn từng đi du lịch tới một điểm tham quan có danh tiếng trên thế giới, chắc chắn bạn đã nghe thấy âm thanh đó. Tiếng phanh xe khi xe buýt đến bến, xả ra chút không khí căng thẳng, và chắc chắn bạn đã nghe thấy... Ấy là âm thanh của những nhóm du khách Trung Quốc, tay lăm lăm máy ảnh, sẵn sàng bước ra đường và “tiêu dùng” du lịch.
Chẳng có gì bất ngờ khi khách du lịch đến từ Trung Quốc thiết lập kỷ lục chi nhiều tiền nhất cho ngành du lịch toàn cầu năm 2016. Người Trung Quốc đã chi tổng cộng hơn 261 tỷ USD cho việc đi du lịch nước ngoài.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, tính riêng năm 2016, hơn 135 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài du lịch. Đó là mức tăng trưởng 15% so với năm trước đó.
Du khach Trung Quoc: Tan huong hay chi di luot qua?
 Người Trung Quốc sẵn sàng chi tiền để đi du lịch nước ngoài. Ảnh: Getty Images.
Ba điểm tham quan được ưa thích hàng đầu của du khách Trung Quốc là Nhật Bản, Hàn Quốc, và Thái Lan. Tiếp theo là Mỹ và châu Âu.
Trong bảng xếp hạng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đi du lịch và chi tiêu nhiều nhất ở nước ngoài năm 2016, Mỹ xếp thứ 2 sau Trung Quốc. Dân Mỹ tiêu 122 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với dân Trung Quốc.
Những tên tuổi góp mặt trong top 10 lần lượt theo thứ tự từ cao đến thấp như sau: Trung Quốc (221 tỷ USD), Mỹ (122 tỷ USD), Đức (81 tỷ USD), Pháp (41 tỷ USD), Canada (29 tỷ USD), Hàn Quốc (27 tỷ USD), Australia (27 tỷ USD), Italy (25 tỷ USD), Hong Kong - Trung Quốc (24 tỷ USD).
Theo Jon Nickel, năm ngoái, anh đã tới Barcelona và nhận ra rằng, du khách và công ty du lịch Trung Quốc có ở mọi nơi. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Hy Lạp, và bớt hơn một chút ở Morocco - những nơi Jon ghé qua.
Phần đông nhóm khách Trung Quốc tới một địa điểm xa lạ ở nước ngoài chỉ nhằm mục đích “tiêu dùng” địa điểm, và “tiêu dùng” du lịch. Hãy hình dung về sự tiêu dùng du lịch như hàng hóa của họ như sau: xe buýt trờ tới, đám đông bước xuống, họ chụp vài bức ảnh, một vài tấm selfie, và leo lên xe buýt để di chuyển tới địa điểm tham quan kế tiếp.
Tất nhiên, chính chúng ta đôi lần vẫn cảm thấy tội lỗi vì đã vội vàng như vậy. Điều chúng ta nên làm là giảm bớt tốc độ, từ từ và cố gắng tìm hiểu kỹ hơn về địa điểm tham quan đó, hơn là chỉ đơn giản đi lướt qua.
Còn bạn, bạn nghĩ sao? Bạn có đang “tiêu dùng” du lịch không?
Theo Phúc Chi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)