Dò máy nghe lén trên cây cảnh: Nhật nỗ lực giữ kín tên triều đại mới

Google News

Chính phủ Nhật cố gắng giữ kín tới phút cuối cùng niên hiệu mới, sẽ được thảo luận giữa các chuyên gia và lãnh đạo quốc hội trước khi công bố tại họp báo lúc 11h30 ngày 1/4.
 

Chính phủ Nhật Bản đang hết sức nỗ lực để giữ kín niên hiệu của triều đại Nhật hoàng mới cho đến ngày công bố 1/4, thậm chí còn kiểm tra thiết bị nghe lén trong cây cảnh tại văn phòng thủ tướng, theo hãng thông tấn Jiji Press (Nhật Bản).
“Tôi có trách nhiệm tiến hành buổi lễ truyền ngôi của Hoàng gia một cách suôn sẻ”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trong bài phát biểu ngày 30/3 ở Yokohama. “Chúng tôi sẽ dần chuẩn bị để người Nhật có thể ăn mừng sự kiện truyền ngôi”.
Ngày 30/4 tới, Nhật hoàng Akihito sẽ chính thức thoái vị ở tuổi 85 vì lý do sức khỏe, nhường ngai vàng cho con trai Naruhito, kết thúc triều đại hiện nay có niên hiệu "Heisei".
Lịch hoàng gia, được người Nhật dùng song song với lịch phương Tây, sẽ được in lại trên cả nước, để ngày hôm sau 1/5 là ngày đầu tiên của năm thứ nhất trong triều đại mới.
Do may nghe len tren cay canh: Nhat no luc giu kin ten trieu dai moi
Búp bê truyền thống Nhật theo hình của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe đang cầm một cái tên được đồn đoán của triều đại Nhật hoàng Naruhito sắp lên ngôi. Ảnh: AP. 
Các đề xuất tên triều đại mới được cất giữ trong một két sắt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.
Chính phủ sẽ đưa các đề xuất cho một hội đồng chuyên gia tại cuộc họp lúc 9h30 ngày 1/4, theo sau là một phiên điều trần với các chủ tịch và phó chủ tịch của hai viện trong Quốc hội Nhật.
Sau phiên thảo luận của các bộ trưởng, chính phủ sẽ chính thức chọn tên triều đại mới tại một buổi họp nội các, và ông Suga sẽ công bố lựa chọn tại một buổi họp báo bắt đầu lúc 11h30.
Các chuyên gia trong hội đồng, các lãnh đạo hai viện quốc hội, và các bộ trưởng sẽ không được mang thiết bị thu âm như điện thoại vào trong các phòng họp, nơi các đề xuất về tên triều đại mới được đưa ra. Họ sẽ không được rời đi trước khi niên hiệu mới được công bố.
Thậm chí, sẽ có nhân viên đi theo họ tới nhà vệ sinh để đảm bảo họ không liên hệ với ai ở bên ngoài.
Do may nghe len tren cay canh: Nhat no luc giu kin ten trieu dai moi-Hinh-2
 Sự kiện công bố niên hiệu trọng đại tới mức Keizo Obuchi, cựu chánh văn phòng nội các là người công bố niên hiệu Heisei khi kết thúc triều đại trước vào năm 1989, được nhớ đến nhờ khoảnh khắc này hơn mọi thành tựu trong sự nghiệp chính trị của ông, bao gồm cả thời gian làm thủ tướng (1998-2000). Ảnh: Kyodo.
“Không khí ở văn phòng thủ tướng đầy căng thẳng”, một quan chức chính phủ nói. Nếu niên hiệu của triều đại mới bị tiết lộ cho truyền thông, chính phủ sẽ chọn tên mới.
Chính phủ ban đầu dự định tổ chức phiên điều trần với lãnh đạo quốc hội trong một phòng tại trụ sở quốc hội, nhưng phó chủ tịch Hạ viện Hirotaka Akamatsu, thuộc một đảng đối lập, phản đối vì như thế có nghĩa họ đang bị tạm giữ.
Cuối cùng, buổi điều trần sẽ được tổ chức ở dinh thự của chủ tịch Hạ viện từ 10h20. Các lãnh đạo quốc hội sẽ ở lại tại đây “một cách tự nguyện” cho đến khi niên hiệu mới được công bố.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)