Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ: "Hỗn loạn đối đầu Trump - Biden"

Google News

Hai ứng cử viên đã có cuộc tranh luận gay gắt về các chủ đề nóng có tác động mạnh mẽ tới đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của nước Mỹ thời gian qua.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Trump thuộc Đảng Cộng hòa và ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden đã diễn ra hôm nay (30/9) trong vòng 90 phút. Các ứng cử viên đã có cuộc tranh luận gay gắt về các chủ đề nóng có tác động mạnh mẽ tới đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của nước Mỹ thời gian qua:
Cuoc tranh luan Tong thong My:
 Tổng thống Trump và ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: USA Today.
Đúng như dự đoán, cuộc tranh luận diễn ra rất căng thẳng khiến người dẫn chương trình liên tục phải dừng lại để ngắt lời hai ứng cử viên. Ngay từ đầu cuộc tranh luận đã diễn ra rất gay gắt với vấn đề đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) và vấn đề thuế, chống phân biệt chủng tộc… Tuy nhiên, nóng nhất đó là cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 mà nước Mỹ đang dẫn đầu thế giới về số ca mắc. Tổng thống Trump khẳng định những nỗ lực của nước Mỹ để đối phó với dịch bệnh, đóng cửa đất nước để ngăn dịch bệnh và thúc đẩy bào chế vaccine.
Trong khi đó ông Biden tuyên bố: “Những chính sách của ông Trump khiến nước Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19. Số người chết vì bệnh cúm lợn là khoảng 14.000 người, trong khi hơn 200.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19. COVID-19 cũng gây ra hậu quả tồi tệ về kinh tế xã hội ".
Vấn đề mở cửa nền kinh tế cũng gây sự căng thẳng trong tranh luận. Ông Trump hối thúc mở cửa nền kinh tế và mở cửa lại trường học. Ông khẳng định để ông Biden lên nắm quyền, ông sẽ đóng cửa nền kinh tế, phá hủy các thành tựu kinh tế đạt thời gian qua của nước Mỹ. Trong khi đó ông Biden cho rằng cần phải kiểm soát tốt COVID-19 trước khi mở cửa trở lại.
Trong một câu hỏi rất quan trọng tại sao cử tri nên bỏ phiếu cho 2 ông trong 4 năm tới. Trả lời, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Cử tri nên bỏ phiếu cho tôi trong 4 năm tới vì chưa có Tổng thống nào làm được như tôi. Một nền kinh tế phát triển mạnh, thất nghiệp thấp nhất trước dịch COVID-19. Chính sách trong 4 năm cầm quyền đã tác động đến từng người dân và mọi người cũng đều có thể cảm nhận được".
Phản pháo lại, ông Biden cho rằng dưới thời của ông Trump tình trạng chia rẽ bạo loạn hơn. Ông gọi Tổng thống Trump là con rối của Tổng thống Nga Putin và dưới thời của ông Trump thì người dân Mỹ nghèo càng nghèo, giàu càng giàu hơn.
Có thể nói, trong hơn 1 tiếng tranh luận, hai ứng cử viên đã thảo luận hàng loạt vấn đề nóng của nước Mỹ. Xen lẫn các cuộc tranh luận về chính sách, hai ứng cử viên cũng không ngừng công kích lẫn nhau về vấn đề cá nhân như vấn đề con trai của ông Biden. Căng thẳng gia tăng đến mức tranh cãi, khiến người dẫn chương trình đã buộc phải ngắt lời nhiều lần nhấn mạnh mỗi người chỉ có 2 phút và không ai được ngắt lời. "Hỗn loạn cuộc đối đầu Trump-Biden" là điều nhiều người xem nhận định trong 90 phút tranh luận đầu tiên của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ.
Theo Phạm Hà/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)