Chuyên gia nói gì về nguy cơ chiến tranh Nga-Mỹ tại Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Sau nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma, dư luận lo ngại về một cuộc chiến tranh Nga-Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Washington và Moscow tại Syria có thể sẽ không xảy ra.

Được khơi mào bằng vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta vào cuối tuần trước, được cho là đã khiến hàng chục dân thường thiệt mạng. Ngay sau đó, Mỹ tố chính phủ Syria là “thủ phạm” và đe dọa nước này sẽ “phải trả giá đắt” mặc dù phía Damascus bác bỏ cáo buộc trên.
Tình trạng leo thang căng thẳng sau nghi án tấn công hóa học ở Douma đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Mỹ đe dọa có thể tiến hành cuộc không kích nhằm vào Syria, còn Nga cũng tuyên bố sẽ giáng đòn đáp trả ngay lập tức nếu bất cứ quân nhân nào của nước này ở Syria bị tấn công.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Washington và Moscow tại quốc gia Trung Đông này nhiều khả năng sẽ không xảy ra.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Express. 
Boris Dolgov, chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Phương Đông - Nga, nhận định Mỹ sẽ không “ra mặt” trực tiếp mà sẽ can thiệp (quân sự) tại Syria một cách gián tiếp thông qua lực lượng được “ủy quyền”.
“Một cuộc tấn công có thể sẽ do lực lượng đối lập được Mỹ hậu thuẫn (ở Syria) tiến hành. Các chiến binh người Kurd hoặc lực lượng đặc nhiệm nào đó không phải là người Mỹ”, chuyên gia Boris dự đoán.
Còn theo Alexey Malashenko - một chuyên gia nghiên cứu về cuộc xung đột tại Syria, Washington và Moscow nhiều khả năng sẽ tiếp tục khẩu chiến.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ, Anh, Pháp cân nhắc khả năng không kích Syria (Nguồn: VTC1)

“Moscow hiểu rằng một cuộc tấn công (nhằm vào các lực lượng Mỹ) sẽ bị đáp trả và không chắc chắn rằng Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột như vậy”, nhà phân tích Malashenko cho hay.
Theo Malashenko, Nga có nguy cơ sẽ đánh mất đồng minh như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thậm chí là Tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Tuy nhiên, giới cầm quyền Nga rất khó đoán”, chuyên gia Malashenko nói thêm.
Có thể thấy, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng trở nên xấu đi trong những năm gần đây liên quan đến cuộc xung đột tại Syria, việc Nga sáp nhập Crimea, nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và gần đây nhất là nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh hồi đầu tháng 3/2018.
Thiên An (Theo Times Live)

>> xem thêm

Bình luận(0)