Chuyên gia nói gì về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích chính trị Tong Zhao nhận định, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un có thể nhằm mục đích tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Sputnik, truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên chính thức xác nhận rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tân Hoa Xã cho biết, chuyến thăm không chính thức của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol-ju diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 25-28/3. Lãnh đạo hai nước đã có cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh và tham gia tiệc chiêu đãi chào mừng.
Trong buổi hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình và lãnh đạo Kim Jong-un đã thảo luận về mối quan hệ Trung - Triều cũng như những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX. 
Được biết, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Bình Nhưỡng và Washington và tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu cải thiện.
Trung Quốc từ lâu đã được coi là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trở nên căng thẳng thời gian qua sau khi Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa -hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế.
Do vậy, CNN dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng chuyến thăm này có thể nhằm mục đích đẩy mạnh mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Mời độc giả xem video: Hình ảnh vợ chồng ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh (Nguồn: Zing.vn)

Ngoài ra, theo Tong Zhao - chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Toàn cầu Carmegoe Tsinghua ở thủ đô Bắc Kinh, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un có thể nhằm mục đích tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5/2018 cũng như thảo luận về kế hoạch dự phòng trong trường hợp đàm phán ngoại giao thất bại.
“Triều Tiên muốn nhận được sự đảm bảo nào đó trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sắp diễn ra...Cuộc gặp này rất quan trọng nhưng cũng có rủi ro. Nếu đàm phán đổ vỡ, Mỹ có thể tuyên bố rằng giải pháp ngoại giao thất bại và chuyển sang cách tiếp cận cưỡng chế hơn hoặc thậm chí tiến hành một cuộc tấn công quân sự”, chuyên gia Tong Zhao nhận định.
Bên cạnh đó còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến chuyến thăm của ông Kim Jong-un trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều như các lệnh cấm vận hà khắc, cải thiện mối quan hệ đang xấu đi với Bắc Kinh, hay đơn giản là lôi kéo Trung Quốc về phe mình trong một cuộc đàm phán đa bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)