Chìm tàu vượt biên qua eo biển Manche, Anh - Pháp “đá bóng” trách nhiệm

Google News

Các nhà chức trách Pháp và Anh đều "đùn đẩy" trách nhiệm giải cứu, bất chấp lời cầu cứu trong tuyệt vọng từ những nạn nhân cuối cùng còn sống sót.

Ít nhất 27 người đã thiệt mạng trong thảm kịch chìm tàu chở dân di cư vượt qua eo biển Manche từ Pháp vào Anh ngày 24/11, trong đó có một phụ nữ đang mang thai và 3 trẻ nhỏ. Mới đây, Mohammed Shekha, 21 tuổi, một trong những nạn nhân may mắn sống sót đã tiết lộ bí mật gây sốc về cuộc gọi cầu cứu cuối cùng. 
Chim tau vuot bien qua eo bien Manche, Anh - Phap “da bong” trach nhiem
Vụ chìm tàu chở dân di cư vượt qua eo biển Manche là thảm kịch di cư nghiêm trọng nhất từ năm 2018
Trong cuộc phỏng vấn, Shekha cho biết anh cùng 32 người khác được đưa lên tàu đến bờ biển gần Dunkirk vào 20h tối ngày 23/11. Phần lớn những người trên thuyền là người Kurd, vài người đến từ Somalia, 4 người khác đến từ Kurdistan của Iran, 2 người Ai Cập và một người từ Việt Nam.
Shekha kể lại: “Mọi thứ đều hoàn hảo cho đến sáng sớm. Nước từ phía sau tràn vào chiếc thuyền nhỏ và nhóm chúng tôi đã cố gắng hất hết nước ra khỏi thuyền. Một con tàu lớn xuất hiện phía xa và nhiều người trong nhóm muốn bơi đến đó dưới biển lạnh giá nhưng không thể. Vào thời điểm đó, một cậu bé 16 tuổi người Iraq tên Mubin Hussein đã cố gắng gọi điện tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà chức trách trong vô vọng”
Chim tau vuot bien qua eo bien Manche, Anh - Phap “da bong” trach nhiem-Hinh-2
 Mohammed Shekha - một trong 2 người duy nhất sống sót trong vụ chìm tàu tiết lộ thái độ của các nhà chức trách Anh - Pháp trước vụ việc
“Chúng tôi đã gọi cho cảnh sát Pháp và được yêu cầu gửi định vị vị trí, nhưng sau đó họ nói rằng chúng tôi đang ở lãnh hải của Anh nên họ không thể làm bất cứ điều gì. Tôi tiếp tục gọi cho giới chức Anh nhưng họ cũng từ chối và dồn trách nhiệm về phía Pháp”, Shekha cho biết. 
Sau những cuộc gọi điên cuồng với nhà chức trách, con thuyền bị nước tràn vào, mất gần hết không khí và không thể di chuyển trước khi dòng nước đẩy nó trở lại Pháp. Đó là lúc tất cả rơi xuống dòng nước biển lạnh lẽo và những nạn nhân cứu sống lẫn nhau bằng cách nắm chặt tay trong nhiều giờ. Tuy nhiên, điều này cũng không thể kéo dài được lâu, nhiều người trong số này đã chết trước khi một chiếc thuyền cứu hộ của lực lượng tuần duyên Pháp xuất hiện. 
Chim tau vuot bien qua eo bien Manche, Anh - Phap “da bong” trach nhiem-Hinh-3
Anh Omer (phía sau) là người còn lại may mắn sống sót sau thảm kịch 
Ngoài Shekha, người còn lại đến từ Somalia có tên địa phương là Omer, là hai người duy nhất sống sót được kéo lên khỏi mặt nước trong tình trạng hạ thân nhiệt nghiêm trọng và kiệt sức. 
Đây là vụ chìm tàu gây chết người nhiều nhất kể từ năm 2018, khi nhiều người di cư bắt đầu dùng “tàu thuyền lậu” để vượt qua eo biển Manche trái phép.
Chim tau vuot bien qua eo bien Manche, Anh - Phap “da bong” trach nhiem-Hinh-4
Một chiếc thuyền cứu hộ trên biển của Pháp trục vớt thi thể của những nạn nhân xấu số. Ảnh: Dailymail 
Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ “bị sốc và kinh hoàng” trước vụ việc thương tâm này và kêu gọi Pháp “làm nhiều hơn nữa” để ngăn chặn tình hình di cư trái phép từ Pháp qua eo biển đến Anh. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết nước này sẽ “không để eo biển Manche trở thành nghĩa địa” và nhấn mạnh Anh cũng phải tham gia giải quyết tình trạng này. 
Mộc Nhiên (theo Dailymail)

>> xem thêm

Bình luận(0)