Bố mẹ tặng súng, con mang đến trường bắn cả chục người thương vong

Google News

Thiếu niên 15 tuổi bị buộc tội giết người cấp độ một khi gây ra vụ xả súng khiến hơn 10 người thương vong.

Đã có bốn học sinh thiệt mạng và ít nhất tám người khác bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt tại trường trung học Oxford, quận Oakland, tiểu bang Michigan, Mỹ xảy ra vào ngày 30/11. Kẻ tình nghi gây ra vụ xả súng là Ethan Crumbley, 15 tuổi, hiện đang là học sinh của trường. Jennifer và James Crumbley, cha mẹ của Ethan sau đó cũng bị bắt giữ vì cáo buộc có liên quan đến vụ xả súng, tuy nhiên cả hai hai đều không nhận tội. 
Các công tố viên cho hay, nhiều bằng chứng cho thấy vụ xả súng không phải xuất phát từ sự bốc đồng mà được lên kế hoạch từ trước. Theo đó, 4 ngày trước vụ việc, bố mẹ Ethan đã mua cho con trai một khẩu súng như quà Giáng sinh sớm. Bản thân họ cũng sớm nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo về vụ xả súng nhưng vẫn để con trai tiếp xúc với vũ khí và đến trường như bình thường.
Bo me tang sung, con mang den truong ban ca chuc nguoi thuong vong
 Chân dung thiếu niên gây ra vụ xả súng và cha mẹ. Ảnh: AP - EPA
Cụ thể, cha mẹ Ethan đã có ít nhất hai lần được cảnh báo về hành vi đáng lo ngại của con trai. Lần đầu tiên khi Ethan bị giáo viên bắt gặp đang tìm kiếm thông tin đạn dược trong giờ học. Dù sau đó đã được nhà trường thông báo nhưng cha mẹ Ethan không có bất kỳ phản hồi nào. 
Dấu hiệu tiếp theo xuất hiện vào buổi sáng ngày xảy ra vụ nổ súng, cha mẹ Ethan được mời đến trao đổi sau khi một giáo viên tìm thấy một tờ giấy của Ethan vẽ hình khẩu súng ngắn kèm dòng chữ: "Suy nghĩ sẽ không dừng lại, hãy giúp tôi". Thời điểm này, khẩu súng được cho là đang nằm trong balo của nam sinh. Ba giờ sau, video giám sát cho thấy Ethan bước ra từ nhà vệ sinh và xả súng vào các bạn cùng lớp.
Cảnh sát trưởng Mike McCabe cho biết, khi bị bắt, nghi phạm không có bất kỳ hành động chống đối nào. Hiện vẫn chưa rõ động cơ nào khiến nam sinh này thực hiện vụ tấn công. Nam sinh này cũng từ chối nói chuyện với các sĩ quan và trao quyền cho luật sư. Tuy nhiên, một số bạn học cho biết, Ethan từng bị bắt nạt, theo Detroit Free Press.
Sau khi gây ra vụ xả súng, thiếu niên này đối mặt với hàng loạt cáo buộc, bao gồm 1 tội danh khủng bố, 4 tội danh giết người cấp độ một, 7 tội danh tấn công với ý định giết người, 12 tội danh sở hữu súng khi phạm trọng tội. Tổng hợp lại, nam sinh trên phải đối mặt với mức án tối đa là chung thân và không được ân xá. Ban đầu , do chưa đủ 18 tuổi nên nghi phạm bị giam giữ ở nơi dành cho các thiếu niên phạm tội. Mặc dù vậy, do lo ngại nam sinh này có thể là mối đe dọa cho những trẻ vị thành niên khác nên đã được chuyển đến Nhà tù Hạt Oakland.
Nguyễn Nguyễn (Theo Independent)

>> xem thêm

Bình luận(0)