TT Putin hồi tưởng thời khắc ra chỉ thị sáp nhập Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin đã kể lại việc đưa ra chỉ thị bí mật để sáp nhập Crimea cũng như nỗ lực đưa Tổng thống Yanukovych chạy trốn khỏi Ukraine.

Theo đó, trong đoạn trailer của một bộ phim tài liệu tựa đề “Homeward bound” được phát sóng ngày 8/3 trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-1, Tổng thống Putin có những chia sẻ công khai về sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea diễn ra cách đây 1 năm trước.
TT Putin hoi tuong thoi khac ra chi thi sap nhap Crimea
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo mạch câu chuyện của mình, ông Putin đề cập tới cuộc họp quan trọng kéo dài nguyên cả một đêm với các quan chức an ninh cấp cao. Ở đó, họ thảo luận về cách giải cứu ông Viktor Yanukovych, người mới bị phế truất và đang chạy trốn sau cuộc biểu tình đường phố của những người ủng hộ phương Tây.
“Chúng tôi đã kết thúc cuộc họp vào lúc 7h sáng ngày hôm sau. Khi nghỉ giải lao, tôi đã nói với các nhân vật tham gia cuộc họp rằng: Chúng ta phải bắt đầu tìm cách đưa Crimea trở về Nga”, ông Putin nhớ lại.
4 ngày sau cuộc họp hồi tháng 2/2014, những người đàn ông có vũ trang đã chiếm lấy nghị viện ở Crimea. Trong khi đó, một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga cũng nhanh chóng diễn ra. Vào ngày 18/3/2014, Crimea chính thức sáp nhập vào Liên bang Nga, gây nên làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.
Cũng trong đoạn trailer này, ông Putin tuyên bố, quân đội Nga đã đặt trong mức sẵn sàng cao độ để tham gia chiến dịch đưa ông Yanukovych ra khỏi lãnh thổ Ukraine.
“Ông ấy (tức cựu Tổng thống Yanukovych) có thể bị sát hại. Chúng tôi sẵn sàng đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Kênh truyền hình Rossiya-1 không cho biết, bộ phim tài liệu trên sẽ chính thức được phát sóng vào thời điểm nào.
Thanh Nga

Bình luận(0)