Trung Quốc tránh bàn về Biển Đông tại Hội nghị G20

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc từng ngỏ ý rằng Hội nghị G20 ở Hàng Châu là cơ hội để thảo luận về các vấn đề kinh tế,  chứ không xoáy vào vấn đề Biển Đông.

Video sự ngụy biện của Trung Quốc về Biển Đông (Nguồn video VTC1):
Ngày 15/8, một quan chức Trung Quốc ngỏ ý rằng Bắc Kinh hy vọng các nhà lãnh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ổ chức ở Hàng Châu vào tháng 9/2016 sẽ tập trung vào việc thảo luận các vấn đề phát triển kinh tế, chứ không xoáy vào vấn đề Biển Đông.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Bảo Đông đã né tránh trả lời trực tiếp trước câu hỏi của phóng viên rằng, Hội nghị G20 có phải là dịp thích hợp (để các bên) thảo luận vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Trung Quoc tranh ban ve Bien Dong tai Hoi nghi G20
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Australia năm 2014.
Thay vào đó, ông Lưu Bảo Đông cho biết, nhiều nước (dự G20) luôn luôn có chương trình nghị sự của riêng họ để thúc đẩy việc đưa các vấn đề quan tâm ra thảo luận trong những cuộc họp như vậy.
"Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Hàng Châu cũng có chương trình về tăng trưởng kinh tế. Làm cách nào để chúng ta có thể có một sự tăng trưởng kinh tế toàn diện, cân bằng và bền vững. Đây là điều mà tất cả mọi người đều hướng vào và đó là một sự đồng thuận. Chúng tôi tin rằng, các quốc gia thành viên sẽ thảo luận vấn đề quan trọng này và tìm ra một giải pháp", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Bảo Đông nói.
Ngoài ra, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang cho hay, Hội nghị thượng đỉnh của nhóm 20 nước (tức G20) sẽ tập trung vào việc làm thế nào để kích thích phát triển kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại thông qua thương mại toàn diện mở và sự phát triển các thị trường tài chính.
Ông còn nói thêm, G20 sẽ là cơ hội để thảo luận để kiểm soát và ứng phó các mối đe dọa do các dòng vốn toàn cầu gây ra.
Hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài ở La Haye ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông. Tòa Trọng tài tuyên bố rằng, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử và các tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" gây tranh cãi mà Bắc Kinh tự vẽ ra ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)