Trung Quốc bao biện việc đưa tên lửa ra Hoàng Sa

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Bắc Kinh bao biện rằng việc Trung Quốc đưa tên lửa ra Hoàng Sa của Việt Nam không khác gì việc Mỹ đưa vũ khí đến Hawaii. (!?)

Hồi tuần trước, Mỹ cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông thông qua việc đưa tên lửa ra Hoàng Sa của Việt Nam.
Trung Quoc bao bien viec dua ten lua ra Hoang Sa
Báo Stratfor đăng tải những bức hình ghi lại tên lửa được cho là do Trung Quốc đưa trái phép ra đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Khi được hỏi liệu rằng vấn đề Biển Đông và việc Trung Quốc triển khai tên lửa HQ-9 ở quần đảo Hoàng Sa có ảnh hưởng tới chuyến công du Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị và gặp người đồng cấp John Kerry hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Washington không nên lấy vấn đề đó "để làm to chuyện”.
“Mỹ không liên quan tới vấn đề tranh chấp Biển Đông. Và điều đó không nên trở thành vấn đề rắc rối giữa Trung Quốc và Mỹ”, bà Hoa phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 22/2.
Đồng thời, bà này còn bày tỏ hy vọng Mỹ tuân thủ cam kết không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp Biển Đông và ngừng “thổi phồng” vấn đề đó lên, đặc biệt là về các cơ sở hạ tầng “hạn chế” (mà Trung Quốc xây dựng phi pháp) ở đó.
“Việc Trung Quốc triển khai các trang thiết bị cần thiết và hạn chế lên đảo Phú Lâm không khác gì so với việc Mỹ bảo vệ Hawaii (?)”, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh trơ trẽn bao biện.
Cùng ngày, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Australia và các quốc gia khác sẽ noi theo Mỹ và thực hiện các chuyến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý gần các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)