Trung-Hàn lo ngại về hiến pháp mới của Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ lo ngại về những động thái tăng cường vai trò quân đội gần đây của Nhật Bản.

Tuyên bố trên được hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao trong Phủ Tổng thống Hàn Quốc đưa tin. Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lo ngại những bước đi gần đây của Nhật Bản được xem là nỗ lực để minh oan cho các tội ác chiến tranh của nước này trong Thế chiến 2 cũng như tăng cường vai trò của quân đội Nhật trong hiện tại.
 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Hàn Quốc của ông Tập Cận Bình.
Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 4/7 cho hay, Trung Quốc và Hàn Quốc có chung quá khứ bị Nhật xâm lược vào đầu thế kỷ 20 và cần hợp tác để tạo ra cái nhìn chính xác về lịch sử, .
Lời bình luận của ông Tập Cận Bình được đưa ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui-hwa. Ông Tập Cận Bình cho rằng, mối quan hệ giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản được kiểm tra bằng những gì họ cho là sự thất bại của Tokyo trong việc bù đắp các thiệt hại của 2 nước sau Thế chiến 2.
“Trung Quốc và Hàn Quốc có chung kinh nghiệm trong quá khứ cũng như chia sẻ mối quan tâm chung về các vấn đề lịch sử đối với Nhật Bản”, ông Tập Cận Bình cho biết 2 nước đang hợp tác để tìm kiếm lời xin lỗi chân thành từ phía Nhật.
“Ở Trung Quốc có câu nói: Kinh nghiệm quá khứ, nếu không bị lãng quên sẽ là chỉ dẫn cho tương lai”, ông Tập Cận Bình cho hay trong cuộc gặp với ông Chung Ui-hwa.
Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin ông Tập Cận Bình đề nghị với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về việc 2 nước tổ chức các lễ kỷ niệm chung để đánh dấu sự chiến thắng của 2 nước trước Nhật Bản cũng như sự kiện giải phóng Hàn Quốc năm 1945.
Phản ứng với phát biểu của ông Tập Cận Bình, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp báo cho biết: “Những nỗ lực làm trầm trọng thêm các vấn đề lịch sử cũng như đưa những vấn đề này trở thành vấn đề quốc tế không đóng góp gì cho việc xây dựng hòa bình và hợp tác trong khu vực”.
Ngô Trang

Bình luận(0)