Tổng thống Philippines: Cần giải quyết "vĩnh viễn" vấn nạn cướp biển

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 19/10 kêu gọi các nước Đông Nam Á phối hợp giải quyết "một lần và vĩnh viễn" vấn nạn cướp biển trong khu vực.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước các nhà ngoại giao Đông Nam Á ở thủ đô Manila rằng cần “quét sạch cướp biển” để giữ cho các tuyến hàng hải “rộng mở và an toàn”. Ông nói thêm: "Tôi vừa hoàn thành cuộc chiến ở Marawi. Có lẽ, tôi có thể tập trung toàn bộ lực lượng vũ trang để giải quyết vấn đề này một lần và mãi mãi”.
Tong thong Philippines: Can giai quyet "vinh vien" van nan cuop bien
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi các nước Đông Nam Á phối hợp giải quyết dứt điểm vấn nạn cướp biển.  Ảnh Inquier,net 
Tổng thống Duterte nói rằng Abu Sayyaf, nhóm khủng bố đã cam kết trung thành với cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”, đã bắt cóc hàng chục thủy thủ trên tàu đánh cá và vận tải hàng hóa và khiến cho vùng biển Đông Nam Á có thể trở thành "Somalia tiếp theo". Ông cảnh báo rằng các tay súng Hồi giáo cực đoan vẫn tiếp tục đe doạ các tuyến hàng hải ở Đông Nam Á và tuyên bố cần phải hành động quyết liệt, khi vấn nạn cướp biển đã trở nên “rất nguy hiểm”.
Tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được đưa ra hai ngày sau khi ông tuyên bố giải phóng thành phố Marawi “khỏi ảnh hưởng của những kẻ khủng bố", sau một cuộc chiến ác liệt kéo dài gần 5 tháng chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan, trong đó có Abu Sayyaf.
Ông Duterte cho biết phiến quân Hồi giáo cực đoan cam kết trung thành với IS đã chiếm một phần thành phố Marawi vào ngày 23/5 với mưu đồ thành lập một Vương quốc Hồi giáo ở Đông Nam Á. Cuộc chiến đô thị ở Marawi dài nhất ở Philippines này đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng và buộc 400.000 người rời bỏ nhà cửa.
Mối đe dọa của các phiến quân Hồi giáo cực đoan sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Đông Nam Á và các đối tác trong tháng tới cũng như trong cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng khu vực vào tuần tới.
Philippines, Malaysia và Indonesia đã tiến hành phối hợp tuần tra trên không và trên biển để chống lại các mối đe dọa về an ninh.
Minh Châu (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)