Tòa án quốc tế bắt đầu xử lý vụ kiện Philippines-TQ

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án trọng tài LHQ ở Hague vừa phán quyết từ nay cho đến ngày 30/3/2014, Philippines phải chuẩn bị đầy đủ các tài liệu trình tòa về vụ kiện Trung Quốc.

 Tàu Ngư Chính 310 của Trung Quốc trong một lần hoạt động gần bãi cạn Scarborough.
Tòa án Trọng tài Quốc tế đã đưa ra trình tự thủ tục đầu tiên trong đó đề ra thời gian biểu ban đầu cho các trọng tài và áp dụng Quy định về thủ tục liên quan đến vụ kiện tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines.
“Tòa án trọng tài chỉ đạo Philippines xử lý đầy đủ, triệt để các vấn đề - bao gồm các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của tòa, khả năng chấp nhận của Philippines đối với các tuyên bố chủ quyền cũng như các sự kiện tranh chấp”, thông cáo báo chí của tòa cho hay.
Trước khi áp dụng các quy tắc về thủ tục và thời gian biểu, Tòa án Trọng tài LHQ đã gửi cho cả Philippines lẫn Trung Quốc bản dự thảo Quy định về thủ tục để lấy ý kiến của cả hai bên.
Philippines đã gửi các ý kiến của họ về bản dự thảo cuối cùng vào ngày 31/7 và ngày 1/8. Trong khi đó, Trung Quốc gửi một văn bản cho Tòa án Trọng tài LHQ, trong đó tái khẳng định lập trường “không chấp nhận sự phân xử quốc tế do Philippines khởi xướng" và nhắc lại tuyên bố không tham gia tố tụng.
Tòa án Phân xử Quốc tế đã thành lập hội đồng 5 thành viên được chủ trì bởi Thẩm phán Thoma A. Mensah của Ghana để giải quyết vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc. Các thành viên khác bao gồm Thẩm phán Jean-Pierre Cot của Pháp , thẩm phán Stanislaw Pawlak của Ba Lan, Giáo sư Alfred Soons của Hà Lan và Thẩm phán Rüdiger Wolfrum của Đức .
Bất chấp sự bất hợp tác của Trung Quốc, Tòa án Trọng tài Quốc tế vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục xác định các bước tiếp theo vụ kiện, sau khi tham khảo ý kiến của các bên.
Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)