Thỏa thuận Nga-Mỹ tồn tại nhiều nghi vấn

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nhà lập pháp cấp cao ở Moscow, thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria ở Geneva là một "thành tựu lớn", nhưng để lại nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời.

 
Alexei Pushkov, đứng đầu Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga .
Ba ngày đàm phán tại Geneva giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry đã dẫn đến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt trong ngày 14/9 về việc đặt tất cả vũ khí hóa học của Syria mang dưới sự kiểm soát quốc tế và bị phá hủy vào giữa năm 2014.
Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga, cho biết: “Đó là một thành tựu lớn, bởi vì nó mang lại cho một cơ hội để ngăn chặn kế hoạch tấn công quân sự của Mỹ vào Syria”.
Tuy nhiên, ông Pushkov cho biết thỏa thuận này chỉ quy định “nguyên tắc chung và thời gian chung để đưa vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế và sau đó là phá hủy”.
Pushkov cho biết thỏa thuận này chỉ là "một bước tiến" về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria và có thể trì hoãn, nếu Moscow và Washington không nhất trí về một số vấn đề quan trọng.
Ông Pushkov đặt câu hỏi liệu Mỹ có coi thỏa thuận Nga-Mỹ về vũ khí hóa học Syria là “một cơ sở cho sự hợp tác” hay một lần nữa Moscow và Washington lại bất đồng về vấn đề này. Và sau đó, Washington sẽ theo đuổi mục tiêu trước đó là “lật đổ chính phủ Assad bằng mọi cách”.
Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)