Phiến quân IS đã cài cắm ở Mỹ, chờ tấn công?

Google News

(Kiến Thức) - Theo người đứng đầu cộng đồng người tị nạn Syria ở Brooklyn, phiến quân IS đã được cài cắm tại Mỹ và chỉ chờ thời điểm tấn công.

Ngày 19/11, phiến quân IS đã công bố một video đe dọa đánh bom liều chết và đánh bom xe nhằm vào Nhà Trắng.
Trong đoạn video tựa đề "Paris trước Rome", một tay súng IS tuyên bố "chúng ta sẽ cho nổ tung" Nhà Trắng. Một chiến binh thứ hai thì đe dọa "thiêu đốt" Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande bằng bom xe và bom liều chết.
Phien quan IS da cai cam o My, cho tan cong?
Các tay súng phiến quân IS.
Ngày 19/11, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hạn chế tiếp nhận người tị nạn Syria. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp nhận 10 nghìn người tị nạn Syria. Tuy nhiên, các vụ khủng bố ở Paris tuần trước đã khiến nhiều người lo ngại về vấn đề an ninh.
Dự luật này cần được Thượng viện thông qua và không bị Tổng thống Obama phủ quyết thì mới trở thành luật.
Giữa lúc các nghị sĩ Mỹ đang tranh luận về rủi ro an ninh liên quan đến việc tiếp nhận người tị nạn Syria, một người đứng đầu cộng đồng Syria tại thành phố New York cho rằng, thời điểm đưa ra điều luật này có thể đã quá muộn.
“Tôi tin rằng những kẻ khủng bố từ Syria đã vào nước Mỹ, không chỉ trong những năm qua mà từ rất lâu. Tôi nghĩ rằng chúng đã hoạt động ở nước này”, tờ New York Post dẫn lời Araf “Ralph” Succar.
Được biết, Succur rời Syria và di cư tới Mỹ từ năm 10 tuổi. Ông cho biết, nạn tham nhũng ở Syria khiến những kẻ khủng bố dễ dàng có được những căn cước mà chúng cần.
“Nếu bạn cần một tài liệu chứng minh bạn là Tony Caterpillar, chính quyền Syria có thể cấp cho bạn. Những tài liệu này không phải giả mạo mà do chính những nhân viên chính phủ đang cần tiền cấp”, Succar nói.
Succar cũng hoài nghi về năng lực của mạng lưới tình báo Syria.
Cho dù thông tin tình báo của Syria có hiệu quả, người tị nạn cũng không đăng ký xin tị nạn tại quốc gia mà họ đang bỏ chạy.
Trước tiên, mỗi cá nhân phải đăng ký với Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và sau đó cơ quan này sẽ quyết định quốc gia nào cho người tị nạn.
Tại Mỹ, bất kỳ người tị nạn nào cũng cần trải qua quá trình kiểm tra lai lịch kỹ lưỡng ở 9 cơ quan liên bang, bao gồm FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ, trước khi được tái định cư.
Ngày 19/11, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ tiếp nhận 10 nghìn người tị nạn Syria và khẳng định ông sẽ bác bỏ mọi nỗ lực muốn ngăn chặn chính sách này.
“Việc đóng cánh cửa lại trước mặt họ là sự phản bội các giá trị của chúng ta. Những người tị nạn là nạn nhân của bọn khủng bố”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/11.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)