Phản ứng đầu tiên về vụ TNK bắn hạ máy bay Nga

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hợp quốc cảnh báo rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga Su-24 có thể làm phức tạp thêm cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Theo đài Sputnik, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi trong không phận Syria. Nhưng ông cũng lưu ý rằng tuyên bố đầu tiên của Bộ Quốc phòng Nga về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga Su-24 được dựa trên các thông tin sơ bộ.
Phan ung dau tien ve vu TNK ban ha may bay Nga
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov: "Đây là một sự cố rất nghiêm trọng, nhưng không thể nói bất cứ điều gì mà không có thông tin đầy đủ”. 
Phát ngôn viên Peskov khẳng định rằng chiến đấu cơ Su-24 đã ở trong không phận Syria trước bị bắn hạ. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi tránh đưa ra những lời đồn đoán trước khi có kết luận rõ ràng về vụ việc này. Ông Peskov nói: "Sẽ là sai lầm nếu đưa ra một số loại giả định vào lúc này. Vì vậy, chúng ta phải kiên nhẫn. Đây là một sự cố rất nghiêm trọng, nhưng không thể nói bất cứ điều gì mà không có thông tin đầy đủ”.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Liên Hợp quốc tại Geneva, ông Ahmad Fawzi, cảnh báo rằng vụ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria có thể làm phức tạp cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.
Ông Fawzi lưu ý rằng các nước tham gia cuộc chiến chống khủng bố phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận và phải hành động dựa trên các quy định của pháp luật.
Sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, NATO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày, “theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ".

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho rằng vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga là một sự cố rất nghiêm trọng. Phát ngôn viên này nói với RIA Novosti: “Chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin chi tiết. Rõ ràng đây là một sự cố rất nghiêm trọng”, nhưng sẽ là "không khôn ngoan" khi đưa bình luận "trước khi chúng tôi biết rõ hơn về vụ việc này”.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal đã từ chối bình luận về việc bắn rơi máy bay Su-24 trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, nhưng nói rằng Tổng thống Hollande có thể sẽ đề cập đến vấn đề này trong chuyến thăm Washington.
Minh Châu (Theo Sputniknews)

Bình luận(0)