Người biểu tình Thái vây các bộ, đe dọa thị trường chứng khoán

Google News

(Kiến Thức) - Những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tuyên bố hôm nay sẽ thắt chặt phong tỏa xung quanh trụ sở các bộ và tấn công thị trường chứng khoán.

Trong khi các nút giao thông quan trọng ở Bangkok hôm nay vẫn bị đám đông người biểu tình chống chính phủ chặn đứng, nhiều bộ và ngân hàng trung ương chiều thứ 2 buộc phải làm việc tại các văn phòng phụ, dự phòng sau khi người biểu tình ngăn chặn không cho công chức làm việc.
“Chúng ta phải bao quanh các trụ sở chính phủ, chiếm đóng tại đây vào buổi sáng và chỉ rời đi vào chiều tối”, lãnh đạo biểu tình Suthep mạnh mẽ kêu gọi người ủng hộ cuối ngày hôm qua trong nỗ lực lật đổ nữ Thủ tướng Yingluck.
 Người biểu tình Thái vẫn bám trụ trên đường phố ngày hôm nay.
Tuy nhiên, sáng nay, các tòa nhà chính phủ vẫn không thắt chặt an ninh hay thực hiện bất cứ biện pháp an ninh đặc biệt nào. Các bộ trưởng Thái Lan cho biết, họ muốn tránh đối đầu với người biểu tình, từ đó hy vọng chiến dịch phản đối cuối cùng sẽ lắng xuống.
Trong khi đó, một nhóm sinh viên ủng hộ Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân do ông Suthep đứng đầu đe dọa tấn công thị trường chứng khoán. Người đứng đầu của nhóm, Nitithorn Lamlua cáo buộc thị trường chứng khoán “đại diện cho hệ thống tư bản xấu xa, giúp ông Thaksin (cựu Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan, anh trai bà Yingluck) trở thành tỷ phú".
Chủ tịch thị trường chứng khoán Thái Lan, Jarumporn Chotikasathien cho biết, các biện pháp ứng phó khẩn cấp đã được chuẩn bị để bảo vệ tài sản và các hệ thống thương mại trong trường hợp cần thiết. Nhiều trường học ở Bangkok hôm nay tiếp tục đóng cửa sang ngày thứ 2.
Hoạt động của các cơ quan chính phủ rơi vào tình trạng trì trệ và gián đoạn sẽ là thách thức lớn mà chính phủ Thủ tướng Yingluck phải đối mặt.
Hôm qua, nữ Thủ tướng Yingluck đã làm việc ở trụ sở của Bộ Quốc phòng ở ngoại ô Bangkok. Một số quan chức cấp cao cho biết, trước tình hình biểu tình phức tạp, bà Yingluck đã buộc phải hủy bỏ cuộc họp chính phủ thường lệ hôm nay.
Ngoài ra, nữ Thủ tướng Thái cũng mở lời mời các lãnh đạo biểu tình và các đảng phái chính trị tới một cuộc họp ngày mai (15/1) để thảo luận về đề xuất hoãn bầu cử đến tháng 5 của Ủy ban Bầu cử.
Tuy nhiên, ông Suthep nhiều lần tuyên bố không quan tâm đến bất cứ cuộc bầu cử nào. Ông chỉ muốn chính phủ hiện tại bị lật đổ và thay bằng “một hội đồng nhân dân” không qua bầu cử.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)