Nga muốn “xích lại” gần hơn với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin kêu gọi về một mối quan hệ sâu rộng hơn với Triều Tiên sau cuộc nói chuyện với đặc phái viên Chủ tịch Kim Jong-un.

Theo đó, các quan chức Triều Tiên rất hiếm khi tới thăm Nga. Tuy nhiên, đất nước bị cô lập này đang cố gắng chống lại một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa Bình Nhưỡng lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) để điều tra về những cáo buộc liên quan tới tội “chống lại loài người”.
Tổng thống Putin phát biểu trong buổi lễ nhận quốc thư từ đại sứ các nước tại diện Kremlin.
Nga cũng là một trong năm quốc gia tham gia vào các cuộc đàm phán với Triều Tiên về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Các quốc gia khác tham gia vào đàm phán gồm có Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.
Điện Kremlin đã không công bố thông tin chi tiết nào về cuộc họp của ông Putin diễn ra vào ngày 18/11 với ông Choe Ryong-hae, nhân vật thân tín của Chủ tịch Kim Jong-un đang trong chuyến thăm kéo dài 7 ngày ở Nga.
Tuy nhiên, trong lúc nhận quốc thư của tân Đại sứ Triều Tiên tại Nga, ông Putin đã phát biểu rằng: “Chúng tôi đang duy trì mối quan hệ thân thiện với một trong những quốc gia láng giềng của mình, nước CHDCND Triều Tiên”.
“Sự phụ thuộc ngày càng sây sắc hơn nữa về mặt chính trị, thương mại và hợp tác kinh tế-chắc chắn là nhằm phục vụ cho lợi ích của nhân dân hai nước cũng như đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Su-yong trao đổi văn kiện trong buổi lễ ký kết ở Moscow ngày 1/10/2014.
Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hãng thông tấn Interfax biết hồi tuần này rằng, đại diện hai nước sẽ thảo luận về quan hệ song phương, phát triển kinh tế và chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Choe. Tuy nhiên, sự kiện này, hai bên sẽ không đề cập gì tới Nghị quyết của LHQ.
“Chủ đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn luôn là chương trình nghị sự trong các cuộc đối thoại của chúng tôi với phía Bình Nhưỡng. Hơn nữa, các tiến triển trong việc đàm phán về vấn đề này sẽ là điều kiện bắt buộc để tháo dỡ các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên”, nguồn tin này cho hay.
Trước đó, vào ngày 18/11, Đại hội đồng LHQ bàn về nhân quyền đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an xem xét đưa vụ điều tra về các tội danh chống lại nhân loại của Triều Tiên sang phía ICC.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)