Mâu thuẫn trong bao biện bắn rơi Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã rất mâu thuẫn, khi bao biện rằng máy bay Su-24 bị bắn rơi đã vi phạm không phận nước này 17 giây.

Lời giải thích chính thức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho việc chiếc máy bay Su-24 bị bắn rơi là phi cơ của Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, khoảng thời gian “vi phạm không phận” mà Ankara đưa ra làm dấy lên rất nhiều nghi vấn.
Liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở khu vực dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ngày 24/11, nhiều bên đang muốn có một câu trả lời rõ ràng.
Mau thuan trong bao bien ban roi Su-24 cua Tho Nhi Ky
Một chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga trên bầu trời Syria.
Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra quan điểm của chính phủ nước này về vụ việc.
Bức thư viết: “Sáng 24/11, hai chiến đấu cơ Su-24 đã tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Yayladagi/Hatay. Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cảnh báo 10 lần trong 5 phút thông qua kênh khẩn cấp và yêu cầu hai phi cơ này chuyển hướng ngay lập tức. Bất chấp cảnh báo, cả hai chiếc phi cơ đang bay ở độ cao khoảng 6.000 mét đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ ở sâu hơn 2km và dài 1,85 km trong vòng 17 giây, tính từ 9h24’05’’ (giờ địa phương)".
Người ta đặt câu hỏi làm thế nào mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể vừa cảnh báo, vừa điều động máy bay F-16 bắn hạ mục tiêu "trong vòng có 17 giây", nếu không có chủ đích bắn hạ máy bay Nga để dằn mặt?
Trước thông tin này, Nga kiên quyết bác bỏ việc chiến đấu cơ Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố một đoạn video để chứng minh rằng, chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi  không hề rời  không phận Syria.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)