Khủng hoảng Ukraine: Tâm điểm hội nghị thượng đỉnh G20

Google News

(Kiến Thức) - Hội nghị thượng đỉnh G20 bắt đầu bằng cuộc đối thoại giữa phương Tây và Nga liên quan đến báo cáo về việc Quân đội Nga đổ về miền Đông Ukraine.

Ukraine đã cáo buộc Nga về việc gửi binh sĩ và vũ khí cho lực lượng ly khai Donetsk và Lugansk bắt đầu cho trận chiến mới trong cuộc khủng hoảng đã khiến 4.000 người thiệt mạng.
Mỹ cũng cảnh báo Nga rằng phương Tây có thể sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt mới nếu sự leo thang quân sự tiếp tục gia tăng ở miền đông Ukraine.
Các nhà lãnh đạo G20 ở Brisbane, Australia tập trung vào việc thúc đẩy kinh tế thế giới, gia cố lại hệ thống ngân hàng toàn cầu và thu hẹp những lỗ hổng của các công ty đa quốc gia khổng lồ. Ngoài những vấn đề kể trên thì vấn đề an ninh đang trở thành tâm điểm chính của hội nghị thượng đỉnh G20.
Xe tăng được cho là từ Nga xuất hiện ở miền đông Ukraine.
Ukraine không phải là mối quan tầm hàng đầu trong các cuộc gặp hội nghị thượng đỉnh tại châu Á tuần qua, Phó Tổng Cố vấn An ninh Quốc Gia Mỹ Ben Rhodes cho biết, mặc dù ông Obama có đề cập đến vấn đề đó với ông Putin.
Tại Brisbane, ông Obama sẽ thảo luận về khủng hoảng Ukraine cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron.
“Họ đã cùng nhau gửi tới Nga và Ukraine những thông điệp chính và sẽ có những cuộc thảo luận”, ông Rhodes nói với các phóng viên.
Các sự gia tăng về bạo lực, vi phạm thỏa thuân ngừng bắn và báo cáo về các đoàn vận tải vụ trang đang tiến đến từ phía biên giới Nga đã làm dấy lên lo ngại về thỏa thuận 5/9 sẽ sụp đổ.
Nga vẫn phủ nhận rằng họ đang gửi quân đội và xe tăng vào Ukraine.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)