Kharkov lại xảy ra biểu tình

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc biểu tình ủng hộ thành lập nhà nước Liên bang Ukraine vừa diễn ra ở quảng trường Tự Do ở thành phố Kharkov.

Người biểu tình đã dựng lều gần tượng đài Lenin trên quảng trường Tự Do ở thành phố Kharkov và tiến hành phát tờ rơi kêu gọi thành lập nhà nước Liên bang Ukraine. Những người biểu tình đã đeo dải duy băng da cam-den tượng trưng cho thánh George cũng như duy băng đỏ-xanh-trắng tượng trưng cho cờ của Nga.
Một người phụ nữ tham gia biểu tình cho biết những người biểu tình để đòi quyền lợi hợp pháp trong việc tìm kiếm tương lai cho khu vực này. Họ không đòi ly khai khỏi Ukraine nhưng muốn tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính thứ 2 cũng như chính quyền địa phương có nhiều quyền lực hơn.
Luật pháp Ukraine quy định các tỉnh không được tổ chức trưng cầu dân ý riêng biệt. Đây cũng là luận điểm chính của Kiev khi cho rằng cuộc trưng cầu dân ý vào tháng trước ở Crimea là bất hợp pháp.
Biểu tình lại diễn ra ở Kharkov. Ảnh minh họa.
Phát biểu tại Donetsk, thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk cho biết chính phủ của ông sẽ cấp nhiều quyền tự trị hơn cho các tỉnh ở Ukraine bao gồm cả việc bãi bỏ các thống đốc được Kiev bổ nhiệm.
Vào ngày 6/4/2014, người biểu tình đã tràn vào tòa nhà thị chính của Kharkov và tuyên bố độc lập vào ngày 7/4. Tuy nhiên, chỉ đến ngày 8/4, người biểu tình ở Kharkov đã bị chiến dịch Chống khủng bố của chính phủ lâm thời Ukraine đẩy lùi ra khỏi tòa nhà và bắt giữ hàng chục người biểu tình.
Người biểu tình Donetsk chuẩn bị tự vệ
Trong khi đó, đơn vị tự vệ của Donetsk đóng quân bên trong tòa nhà thị chính thành phố này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công đang được các cơ quan quyền lực chuẩn bị mà không có sự tham gia của đơn vị cảnh sát chống bạo động Alfa.
“Chúng tôi cần giúp đỡ. Chúng tôi không có sự chuẩn bị. Tất cả vũ khí của chúng tôi là dùi cui trong khi những người chuẩn bị tấn công tòa nhà lại sở hữu nhiều vũ khí. Họ sẽ giết chúng tôi. Chúng tôi thực sự lo ngại, nhưng chúng tôi sẽ kiên định đến cùng", Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời một người tên Oleg Guyvika cho hay.
 Quân đội Ukraine đổ về thành phố Donetsk ngày 10/4/2014.
Tòa nhà thị chính Donetsk bị bao vây bởi rất nhiều vòng người biểu tình. Những tình nguyện viên cũng bảo vệ tất cả ngả đường dẫn tới tòa nhà. Một trung tâm cứu thương cũng được dựng lên gần tòa nhà để sẵn sàng cấp cứu những người bị thương do đụng độ.
Khoảng 1.000 người đã tụ tập tại quảng trường thành phố trước cửa tòa thị chính và hát vang Quốc ca Nga.
Một người biểu tình chia sẻ thông tin anh này mới nhận được từ trung tâm chỉ huy chống Maidan cho hay: “Cuộc tấn công có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã sẵn sàng. Avakov nói rằng họ sẽ sử dụng vũ lực trừ khi chúng tôi chấp nhận điều kiện của họ và rời khỏi tòa nhà. Một nhóm Right Sector đã tiếp cận căn cứ của chúng tôi. Họ đều được trang bị súng tiểu liên. Nhưng chúng tôi ghét phải sống dưới sự cai trị của chủ nghĩ phát xít”.
Ngô Trang

Bình luận(0)