Điện Kremlin lên án việc Mỹ dọa đánh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Điện Kremlin lên án việc Mỹ dọa đánh Syria, sau tuyên bố của Nhà Trắng cáo buộc lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad "chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học".

Ngày 27/6, về việc Mỹ dọa đánh Syria với cái gọi là cáo buộc "chuẩn bị tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học" phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov nói với các nhà báo: "Tôi không biết bất kỳ thông tin hoặc (Syria) đe dọa sử dụng vũ khí hóa học”.
Dien Kremlin len an viec My doa danh Syria
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov. Ảnh: BBC 
Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố Mỹ "đã xác định chế độ Assad có khả năng chuẩn bị một cuộc tấn công vũ khí hóa học nữa, dẫn đến giết người hàng loạt".
Về chuyện này, ông Peskov cho biết: "Chúng tôi đã nghe nói về tuyên bố này. Chúng tôi không biết nó dựa trên cái gì. Và tất nhiên, chúng tôi rất không đồng ý với cụm từ ‘một cuộc tấn công khác’ bởi vì, như các bạn biết, bất chấp mọi yêu cầu từ phía Nga, không có cuộc điều tra quốc tế độc lập nào về… việc sử dụng vũ khí hóa học (ở Syria). Chúng tôi không cho rằng (người ta) có thể qui trách nhiệm cho lực lượng vũ trang Syria ".
Washington cáo buộc chính phủ Assad tiến hành vụ tấn công hồi tháng 4/2017 giết hại hàng chục dân thường ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib. Cả Moscow lẫn Damascus đều cực lực bác bỏ cáo buộc này vì nó thiếu bằng chứng đáng tin cậy.
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cảnh báo khả năng khiêu khích tiềm tàng của những kẻ khủng bố. Ông nói: "Quí vị đã biết về việc phiến quân IS và các nhóm tội phạm khác đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học. Chắc chắn, có nguy cơ các vụ khiêu khích như vậy sẽ xảy ra”.
Phát ngôn viên Peskov tuyên bố bất kỳ sự đe dọa nào đối với chính phủ Syria đều "không thể chấp nhận được”. Ông nói thêm: “Nếu không tiến hành một cuộc điều tra, việc đổ lỗi cho chế độ Assad (tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib) là không thể, bất hợp pháp và hoàn toàn sai lầm. Tất nhiên, chúng tôi không chấp nhận bất kỳ mối đe dọa nào như vậy đối với chính phủ hợp pháp của Cộng hòa Arập Syria”.
Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng hòa giải dân tộc Ali Haidar nói rằng chính phủ Syria đã cực lực bác bỏ tuyên bố của Nhà Trắng về việc Damascus chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học và "báo trước một cuộc chiến ngoại giao" ở Liên Hợp Quốc.
Minh Châu (Theo Sputnik News)
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)