Đến lượt tàu phá băng Trung Quốc mắc kẹt ở Nam Cực

Google News

(Kiến Thức) - Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc có thể bị mắc kẹt ở Nam Cực sau khi giúp đỡ cứu 52 người trên tàu nghiên cứu Akademik Shokalskiy của Nga tại khu vực này.

Sau khi tham gia cứu hộ tàu của Nga, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc bị mắc kẹt tại Nam Cực.
Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã giúp đỡ đưa các hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt tại Nam Cực tới tàu phá băng Aurora Australis của Australia. Tuy nhiên, tàu Tuyết Long hiện tại không thể tự di chuyển qua lớp băng dày ở Nam Cực, Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết.
“Tàu Tuyết Long đã thông báo với Trung tâm điều phối cứu hộ Australia rằng tàu sẽ cố gắng vượt qua lớp băng dày khi điều kiện thủy triều thuận lợi vào sáng sớm nay. Hiện tại, những người trên tàu Tuyết Long chưa gặp nguy hiểm”, AMSA cho biết.
 Để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất, tàu Aurora Australis đã ở lại để tham gia giải cứu trong trường hợp tàu Tuyết Long cần giúp đỡ. Tàu phá băng của Australia dự định sẽ di chuyển tới căn cứ Casey cua nước này ở Nam Cực để tiếp nhiên liệu và hàng hóa trước khi đưa những hành khác trên tàu của Nga trở lại Australia.
Trước đó, một máy bay trực  thăng từ tàu Tuyết Long đã tham gia giải cứu 52 nhà khoa học và khách du lịch từ tàu của Nga sang tàu của Australia vào tối ngày 2/1. Tàu Akademik Shakalskiy của Nga bị mắc kẹt giữa lớp băng dày ở Nam Cực từ đêm Giáng sinh.
AMSA khặng định 22 thành viên thủy thủ đoàn sẽ vẫn ở lại trên tàu Akademik Shokalskiy và tàu này vẫn có thể cung cấp thực phẩm cho những người ở lại trong vòng vài tuần.
Tổng giám đốc của AMSA, John Young cho biết ông không biết tàu Akademik Shokalskiy sẽ mắc kẹt trong băng bao lâu, nhưng các phương tiện truyền thông Nga trích dẫn nguồn tin từ Viện nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực Nga nói rằng tàu không thể được giải cứu trước 7-8/1.
Hà Vũ (theo RT)

Bình luận(0)