Cuộc đối thoại ở Hồng Kông kết thúc trong bế tắc

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa chính quyền Hồng Kông và sinh viên biểu tình đã không giải quyết được những bất đồng giữa hai bên.

Theo đó, chính quyền đặc khu hành chính và các lãnh đạo sinh viên biểu tình vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung về việc bầu cử lãnh đạo vào năm 2017 trong cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp vào tối 21/10.
 Đại diện hai bên trong cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp vào tối ngày 21/10.
Trong buổi đối thoại này, Tổng Thư ký của Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, đề xuất rằng, họ sẽ đệ trình một bản báo cáo lên Bắc Kinh phản ảnh nguyện vọng của người dân nơi đây. Đồng thời, theo bà Lam, họ cũng sẽ thiết lập một cơ chế nhằm tạo điều kiện cho những cuộc đối thoại bàn về việc cải cách chính trị. Tuy nhiên, các cam kết trên đã không làm 5 đại diện sinh viên tới từ Hội Liên Hiệp Sinh viên hài lòng.
Bà Lam cùng các quan chức tham gia đối thoại đã loại trừ khả năng rút lại quyết định hồi tháng 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc về cải cách bầu cử ở đặc khu hành chính này.
 
Bà Lam kêu gọi người biểu tình rút lui. Tuy nhiên, các lãnh đạo biểu tình khẳng định rằng, họ sẽ quyết tâm bám trụ ở các ngả đường bởi vì chính quyền đã không đưa ra bất kỳ phản ứng cụ thể và thỏa đáng nào trước các nguyện vọng của họ.
Sau cuộc hội thoại, đại diện chính quyền, ông Alex Chow Yong-kang, lưu ý rằng, cuộc đối thoại tiếp theo vẫn chưa được hai bên nhất trí. Ông nhấn mạnh, các lãnh đạo biểu tình nên xem xét ý kiến của dân chúng đối với các đề xuất mà chính quyền đặc khu đưa ra trước khi quyết định làm điều khác.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)