Crimea tuyên bố độc lập với Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng Tối cao của Cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) đã chính thức thông qua bản tuyên ngôn độc lập trước cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3.

Trong phiên họp đặc biệt hôm 11/3, Quốc hội Crimea đã thông qua văn bản này với tỷ lệ 78/100 nghị sĩ có mặt ủng hộ.
Một quan chức giấu tên của chính quyền này tiết lộ rằng, văn kiện trên - được ký bởi Chủ tịch Hội đồng Tối cao Crimea Vladimir Konstantinov và người đứng đầu thành phố Sevastopol Yury Doynikov - khẳng định tính độc lập và tự chủ của Crimea với Ukraine. Đây sẽ là cánh cửa để từ đó, Crimea và Sevastopol sẽ gửi tới Liên bang Nga yêu cầu sáp nhập.
“Căn cứ vào hiến chương LHQ và một loạt các văn bản quốc tế khác, chúng tôi - các thành viên của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea và Hội đồng thành phố Sevastopol - tuyên bố độc lập với đất nước Ukraine”, trích một phần bản tuyên ngôn độc lập trên.
Nhân dân Crimea biểu tình ủng hộ việc sáp nhập vào Liên bang Nga
Cùng động thái này, Chủ tịch Vladimir Konstantinov cũng thay mặt toàn thể nhân dân và chính quyền tuyên bố, từ nay nước Cộng hòa tự trị Crimea sẽ chính thức đổi tên thành Cộng hòa Crimea.
Trong khi đó, Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov khẳng định với báo giới rằng, không có bất cứ binh lính Nga nào trong hàng ngũ lực lượng dân quân tự vệ địa phương.
“Những đơn vị dân quân tự vệ địa phương chỉ có người Crimea mà thôi. Tính cho tới ngày hôm nay (tức 11/3), quân đội Nga không tham gia vào bất cứ hoạt động bao vây các đơn vị quân đội hay đảm bảo trật tự công cộng”, ông nói.
Trước đó, một loạt các phương tiện truyền thông đưa tin rằng, các binh sĩ Nga đã bao vây một số căn cứ quân sự ở Crimea. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu Nga, gồm cả Tổng thống Putin, đều phủ nhận điều đó.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)