10 quan chức Iran bị truy tố vụ bắn rơi máy bay Ukraine năm 2020

Google News

Truyền thông Iran ngày 6/4 dẫn lời công tố viên quân sự Tehran cho biết 10 quan chức đã bị truy tố vì vụ bắn rơi máy bay Ukraine năm 2020 do nhầm đó là tên lửa Mỹ.

Ngày 8/1/2020, chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International, chuyến bay số hiệu PS752, bị bắn rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Khomeini ở thủ đô Tehran. Toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ bắn rơi máy bay Ukranie khiến chính quyền Tehran đối mặt sự giận dữ của người dân trong nước, cũng như chỉ trích từ quốc tế, theo AP.
10 quan chuc Iran bi truy to vu ban roi may bay Ukraine nam 2020
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường chiếc Boeing 737 bị bắn rơi vào tháng 1/2020 tại Tehran. Ảnh: New York Times. 
Vụ việc diễn ra ngay sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả đũa cho vụ Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani.
Ngày 3/1/2020, các tên lửa được bắn từ một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã làm nổ tung đoàn xe của tướng Soleimani khi nó rời sân bay Baghdad, Iraq, kéo hai nước vào vòng xoáy căng thẳng mới.
Ngày 21/1/2020, Iran xác nhận lực lượng vũ trang nước này đã sử dụng hệ thống phòng không TOR-M1 do Nga sản xuất để bắn rơi máy bay Ukraine, do nhầm chiếc Boeing 737 với một tên lửa từ phía Mỹ.
Chính quyền nước này thông báo sẽ bồi thường 150.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân.
Vụ bắn rơi tai nạn thổi bùng ngọn lửa chống chính quyền sau nhiều ngày người dân đứng về phía các nhà lãnh đạo Iran vì cái chết của tướng Soleimani. Đại đa số nạn nhân trong vụ rơi máy bay là người Iran hoặc người Canada gốc Iran.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)